Mỹ tiến hành cuộc chiến chính trị chống lại người Palestine?

12/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Tư, 12/09/2018 | 06:00

Việc Mỹ đóng cửa Văn phòng của PLO tại thủ đô Washington được cho là khởi đầu cho cuộc chiến chính trị chống lại người Palestine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton được cho là sẽ thông báo đóng cửa Văn phòng của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Thủ đô Washington trong ngày 10-9 (theo giờ Mỹ). Động thái này diễn ra sau khi Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rút lại số tiền 25 triệu USD đã cam kết cung cấp cho mạng lưới bệnh viện ở Đông Jerusalem và trước đó đã cắt hơn 200 triệu USD viện trợ cho người Palestine. Những hành động liên tiếp của Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang khiến người dân Palestine dần mất hết niềm tin vào nước Mỹ, vốn luôn tự xưng là nhà bảo trợ chính đối với tiến trình hòa bình Trung Đông.

Văn phòng Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Washington. Ảnh: Getty

Theo bản thảo bài phát biểu của ông Bolton mà tờ Tạp chí Phố Wall có được, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không duy trì hoạt động của Văn phòng của Tổ chức Giải phóng Palestine khi người Palestine từ chối bắt đầu các cuộc đối thoại trực tiếp và có ý nghĩa với phía Israel. Ông Bolton được cho là còn đe dọa trừng phạt Tòa án Hình sự Quốc tế nếu cơ quan này mở các cuộc điều tra nhằm vào Mỹ và Israel.

Hành động chống lại Tổ chức Giải phóng Palestine, vốn đóng vai trò là thực thể chính đại diện cho người dân Palestine, diễn ra trong bối cảnh Chính quyền Donald Trump thực thi một lập trường khắt khe hơn đối với người Palestine.

Trong diễn biến khác, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang rút lại số tiền 25 triệu USD đã cam kết cung cấp cho mạng lưới bệnh viện tại Jerusalem sau khi một báo cáo phát hiện ra rằng những khoản ngân sách đó đang không thúc đẩy các lợi ích của Mỹ. Số tiền này sẽ được chuyển hướng sang các dự án khác, song quan chức Mỹ không nêu chi tiết.

Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Tiến sỹ Hanan Ashrawi, thành viên Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine nói rằng, việc Mỹ cắt ngân sách dành cho các bệnh viện ở Đông Jerusalem đang đe dọa gây nên mất ổn định nghiêm trọng và làm tổn hại đến hàng nghìn bệnh nhân người Palestine và các thành viên gia đình họ. Bà Ashrawi nhấn mạnh, đây là hành động hăm dọa chính trị đi ngược lại các tiêu chuẩn nhân văn và đạo đức. Các hoạt động chính trị không nên gây tổn hại đến những người dễ bị tổn thương vốn đang cần được hỗ trợ và bảo vệ.

Về phần mình, ông Dan Shapiro, Đại sứ Mỹ tại Isarel dưới thời Tổng thống Mỹ Barrack Obama cho rằng, ẩn ý đằng sau quyết định cắt giảm tiền viện trợ cho các bệnh viện ở Đông Jerusalem là gây sức ép để buộc người Palestine phải ngồi vào bàn đàm phán. Trên trang Twitter cá nhân, ông Shapiro nhấn mạnh đó là hành động tàn bạo.

Quyết định vừa nêu diễn ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt cấp kinh phí cho Cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc dành cho người tỵ nạn Palestine, làm dấy lên những lo ngại rằng các chương trình đã giúp đào tạo hàng triệu người sẽ sụp đổ và sự bất ổn có thể xảy ra sau đó.

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã thông báo sẽ cắt giảm hơn 200 triệu USD trong gói viện trợ kinh tế cho Palestine và chuyển số tiền đó cho các dự án khác. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng quyết định đó được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump, nhằm đảm bảo khoản tiền đó được chi dùng phù hợp với lợi ích quốc gia của Mỹ và sẽ mang lại giá trị cho người nộp thuế ở Mỹ.

Những quyết định của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ với các nhà lãnh đạo Palestine, những người đã cắt đứt liên lạc trong các cuộc đàm phán hòa bình sau khi ông Trump thông báo chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel về Jerusalem.

Phát biểu với báo giới, ông Saeb Erekat, một quan chức cấp cao của Palestine nhấn mạnh: “Đây là một quyết định chính trị của Mỹ bổ sung vào quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, dời Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem, xem các khu định cư của Israel là hợp pháp và từ chối giải pháp hai nhà nước dựa trên đường biên giới được phân định sau khi kết thúc cuộc chiến tranh năm 1967. Mỹ có quyền nói về điều họ không muốn, nhưng không ai trao cho Mỹ quyền công nhận hành động đánh cắp đất đai, tương lai, sự khát vọng, thủ đô và thánh đường Al Aqsa của người dân Palestine”.

Giới phân tích đang bày tỏ sự quan ngại về những tác động tiêu cực từ các “quyết định chính trị” của Mỹ không chỉ đối với người Palestine mà còn đối với sự ổn định khu vực. Ông Aaron David Millar, Phó Chủ tịch, kiêm Giám đốc Chương trình Trung Đông thuộc Trung tâm Woodrow Wilson và là cựu cố vấn của sáu đời ngoại trưởng Mỹ, nói rằng không thể hiểu lô-gíc phía sau điều mà ông mô tả là “cuộc chiến chính trị và kinh tế” chống lại người Palestine.

Theo chuyên gia Millar, giới lãnh đạo Palestine sẽ không chấp nhận kế hoạch hòa bình của Tổng thống Donald Trump trong khi an ninh khu vực dựa trên sự ổn định về kinh tế và xã hội. Nhà Trắng, mà đứng đầu là ông  Jared Kushner, cố vấn cao cấp, đồng thời là con rể của Tổng thống Donald Trump hiện vẫn chưa công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông được trông đợi lâu nay.

Huy Hoàng/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: