Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về biển Đông

08/08/2020 10:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động
  • Thứ Bảy, 08/08/2020 | 10:02

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 6-8 bày tỏ quan ngại về hoạt động gây bất ổn của Bắc Kinh ở biển Đông và gần Đài Loan trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Theo Lầu Năm Góc, ông Esper còn đề cập tầm quan trọng của việc Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp, quy tắc và thông lệ quốc tế, cũng như tuân thủ các cam kết quốc tế của mình.

Trong khi đó, bản tin của Tân Hoa Xã cho biết ông Ngụy đã yêu cầu Mỹ "tránh các bước đi nguy hiểm có thể làm leo thang căng thẳng tình hình, cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực". Theo Reuters, đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc kể từ tháng 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Thái Lan hồi tháng 11-2019 Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG TRUNG QUỐC

Biển Đông cũng là nội dung thảo luận quan trọng trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 6-8. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai bên đã bàn về sự thay đổi chính sách gần đây của Washington đối với các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông và sự ủng hộ của Mỹ đối với các nước Đông Nam Á trong việc giữ vững chủ quyền và lợi ích trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trước thềm các cuộc điện đàm trên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Bắc Kinh không có ý lật đổ vị trí siêu cường của Mỹ, đồng thời cảnh báo quan hệ 2 nước đang đối mặt "thách thức nghiêm trọng nhất" trong hơn 4 thập kỷ qua. 

Hoàng Phương / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: