Mỹ tố nhiều vụ "chạm trán không an toàn" với Trung Quốc trên biển Đông

21/05/2020 14:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động
  • Thứ Năm, 21/05/2020 | 14:03

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã có những cuộc chạm trán “không an toàn” với các lực lượng vũ trang Trung Quốc ở biển Đông trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) lan rộng.

Ông Reed Werner, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về khu vực Đông Nam Á, hôm 19-5 cho biết đã có ít nhất 9 sự cố liên quan đến máy bay chiến đấu của Trung Quốc và máy bay Mỹ trên không phận biển Đông kể từ giữa tháng 3. Theo ông Werner, Trung Quốc liên tiếp có các "hành vi mạo hiểm và leo thang căng thẳng".

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với trang Business Insider rằng một số sự cố bị cho là không an toàn, mặc dù không rõ chi tiết cụ thể.

Ông Werner cũng nói với kênh Fox News về việc một tàu hộ tống của Trung Quốc đi cùng một nhóm tàu ​​sân bay nước này đã có động thái "không an toàn và không chuyên nghiệp" gần tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ ở biển Đông vào tháng trước.

Chiếc trực thăng MH-60R Seahawk trở về tàu USS Mustin. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ông Werner cho hay Lầu Năm Góc nhận thấy "xu hướng hiện tại rất đáng lo ngại", thêm vào đó, Mỹ cũng đã gửi công hàm phản đối chính thức lẫn không chính thức về các sự cố gần đây. Theo ông Werner, điều này xảy ra thường xuyên.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dave Eastburn cho biết trong một tuyên bố gần đây rằng Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ lo ngại về những "hành động cơ hội" gia tăng của Trung Quốc như cưỡng ép các nước láng giềng và đưa ra các yêu sách hàng hải bất hợp pháp ở biển Đông trong khi khu vực và thế giới đang tập trung ứng phó đại dịch Covid-19.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các đối thủ đang cố tận dụng tình hình dịch bệnh toàn cầu nhưng song song đó nhấn mạnh quân đội Mỹ sẵn sàng đáp trả thách thức và bảo vệ lợi ích của Mỹ.

Quân đội Mỹ đã tìm cách tăng cường sự hiện diện ở biển Đông và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 khiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ buộc phải neo đậu tại đảo Guam để thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Trong những tháng gần đây, các tàu Hải quân Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra và hoạt động tự do hàng hải ở biển Đông, cũng như đi qua eo biển Đài Loan và Không quân Mỹ điều máy bay ném bom thực hiện các cuộc tuần tra trong khu vực.

Các hoạt động quân sự của Mỹ vẫn tiếp diễn kể từ tháng 3. Các tàu Hải quân Mỹ đã tiến hành 3 hoạt động tự do hàng hải thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tàu chiến Mỹ, gồm tàu tấn công đổ bộ lớn USS America, cũng tham gia diễn tập chung với các tàu của quốc gia khác trong khi máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer được điều động tuần tra trong khu vực.

Xuân Mai / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: