Mỹ-Trung đạt thỏa thuận tránh nguy cơ chiến tranh thương mại

21/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 21/05/2018 | 06:00

Mỹ và Trung Quốc ngày 19-5 kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ 2, trong nỗ lực nhằm tránh nguy cơ một cuộc chiến thương mại.

Hai bên đã ra tuyên bố chung, nhất trí tiến hành các biện pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước tiến khá lớn sau khi vòng đàm phán thứ nhất diễn ra cách đây hơn 2 tuần đã kết thúc mà hầu như không đạt được tiến triển nào.

Ảnh minh họa: Reuters

Tuyên bố chung đưa ra sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 2 nêu rõ: Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận về tiến hành các biện pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc cũng như nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao, Trung Quốc sẽ tăng cường mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ một cách đáng kể.

Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng cường việc làm tại Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng cho biết sẽ cử một phái đoàn sang Trung Quốc để vạch ra những nội dung chi tiết của việc tăng cường hợp tác thương mại.

Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Mỹ và Trung Quốc nhằm tránh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mô tả thâm hụt thương mại như một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ và cảnh báo áp đặt hàng tỷ đôla thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.

Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra hồi đầu tháng này đã kết thúc mà không đạt tiến triển cụ thể nào, mà một trong những thách thức lớn nhất là yêu cầu của Mỹ buộc Trung Quốc phải cắt giảm thâm hụt thương mại 200 tỉ đôla của Mỹ với Trung Quốc đến năm 2020, và bỏ trợ cấp đối với một số ngành công nghiệp tiên tiến.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là khó xảy ra. Bởi tới nay, Tổng thống Donald Trump dù vẫn tỏ ra cứng rắn trong vấn đề thương mại và thực hiện lời hứa tranh cử là đạt được một thỏa thuận có lợi hơn cho nước Mỹ, song nước này cũng lo ngại hành động trả đũa của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới các bang nông nghiệp vốn ủng hộ đảng Cộng hòa, hay ảnh hưởng tới nền kinh tế trước cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, Trung Quốc dù tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích của nước này và sẽ không đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào xâm phạm tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, song cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cuộc tham vấn thương mại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Trung Quốc và Mỹ là hai nền kinh tế lớn có quan hệ kinh tế và thương mại khá chặt chẽ. Chúng ta không thể tránh khỏi những quan điểm khác nhau và gặp phải một số vấn đề. Vì thế, các cuộc tham vấn là rất quan trọng nhằm giải tỏa những lo ngại của nhau, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, cũng như nhằm hướng tới sự thỏa hiệp”.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẽ mở rộng thị trường một cách chủ động, ổn định và trật tự, phù hợp với nhu cầu phát triển, tốc độ và thời gian biểu riêng của đất nước, nhằm mang lại lợi ích cho cả người dân Trung Quốc và nhân dân thế giới.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin nước này đề xuất những nhượng bộ về thương mại nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Thu Hoài/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: