Mỹ - Trung hoãn “cuộc chiến” áp thuế trong 90 ngày để đàm phán

03/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thứ Hai, 03/12/2018 | 06:00

Hôm 2-12, Bloomberg đưa tin sau bữa ăn tối giữa phái đoàn hai nước cùng với cuộc gặp song phương giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên đã đồng ý sẽ tránh cho cuộc chiến thương mại leo thang và hoãn áp đợt thuế mới lên hàng hoá của nhau trong 90 ngày.

Trong khoảng thời gian này, giới chức hai nước sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại để đạt được một thoả thuận sau cùng.

Buổi ăn tối và cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Argentina.

Nhà Trắng cho biết cuộc gặp giữa Trump – Tập mang lại “thành công đáng kể”. Để “giảm nhiệt” Mỹ cho biết sẽ giữ mức thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc ở mức 10% thay vì tăng lên 25% như kế hoạch vào ngày 1-1 tới đối với 200 tỷ USD giá trị hàng hoá.

Đổi lại, Mỹ muốn Trung Quốc bắt đầu ngay vào các vòng đàm phán thương mại để giải quyết những vấn đề mà tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn: gồm cáo buộc Bắc Kinh dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ từ các sản phẩm Mỹ, vấn đề hàng rào phi thuế quan hay hành vi tấn công mạng để ăn cắp tài liệu.

Phái đoàn Mỹ - Trung trong cuộc gặp bên lề hội nghị G20 tối 1 rạng sáng 2-12 (giờ VN) - Ảnh: AP

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders trong 1 thông cáo nói thẳng: Sau 90 ngày nếu không có biểu hiện thay đổi nào, Mỹ sẽ tăng thuế lên mức 25%. Bà cho biết Trung Quốc cũng đồng ý tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp Mỹ để giảm thiểu thâm hụt thương mại đang nghiêng về phía Mỹ, khiến cán cân thương mại Trung – Mỹ cân bằng hơn.

Nói trong cuộc họp, Trump cho biết: “Quan hệ giữa chúng ta vô cùng đặc biệt, mối quan hệ giữa tôi với chủ tịch Tập đây”.

Ông Tập đáp lại: “Chỉ có hợp tác giữa chúng ta mới có thể phục vụ cho hoà bình và thịnh vượng toàn cầu. Đó là lý do vì sao tôi mong chờ cuộc gặp này”.

Anh Duy/Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: