Ngoại trưởng Mỹ: Chủ tịch Triều Tiên chưa chuẩn bị cho bước tiến thêm

28/02/2019 15:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 28/02/2019 | 15:57

Tổng thống Mỹ Trump và Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã phát biểu tại buổi họp báo, lý giải về việc Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2 không đạt được thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không đạt được thỏa thuận chủ yếu là do vấn đề lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Trump phát biểu tại họp báo sau Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Ảnh: Pool

Ông Trump cho biết, “cơ bản họ (Triều Tiên – ND) muốn dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt và chúng tôi không thể làm thế. Nhưng chúng tôi chưa từ bỏ gì cả”. Ông nói mình vẫn hướng tới đàm phán trong tương lai với Triều Tiên.

Khác biệt

Tổng thống Trump nói: “Chủ tịch Kim muốn phi hạt nhân hóa. Ông muốn làm những lĩnh vực ít quan trọng hơn chúng tôi muốn”.

Tổng thống Trump khẳng định Chủ tịch Kim Jong-un hứa hẹn sẽ không thử tên lửa và hạt nhân và ông Kim sẵn lòng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng lại muốn dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt trước mà điều này thì ông Trump lại tuyên bố không sẵn sàng làm được.

Ông Trump nhấn mạnh một điều rõ ràng với ông là phải sẵn lòng loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Mặc dù vậy Tổng thống Trump cho biết ông rất muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên vì tin vào tiềm năng của Triều Tiên. Ông ca ngợi vị trí địa lý và tiềm năng tốt đẹp của Triều Tiên. Ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm, Trung Quốc đã hỗ trợ cho các cuộc đàm phán và có tác động mạnh đến tiến trình này.

Cần điều thực chất

Trong khi đó, đứng cạnh Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng dù cơ sở hạt nhân Yongbyon có được dỡ bỏ thì vẫn còn các cơ sở khác và các vũ khí thì vẫn còn đó, nên phía Mỹ chưa thể đạt được một thỏa thuận với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: CNN).

Ông Pompeo nói: “Chúng tôi đã không đạt được điều gì có ý nghĩa thực chất cho nước Mỹ. Tôi nghĩ là Ngài Chủ tịch Kim cũng hy vọng chúng tôi đạt điều gì đó. Chúng tôi muốn ông ấy nỗ lực thêm nữa. Nhưng ông ấy chưa được chuẩn bị cho điều đó. Dù sao tôi vẫn lạc quan”.

Theo Ngoại trưởng Pompeo việc đàm phán sắp tới sẽ cần thêm nhiều thời gian. “Tôi nghĩ chúng tôi có thể tiếp tục làm việc vào thời gian tới đây, chúng ta có thể đạt tiến bộ, có thể đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên”.

Trung Hiếu/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: