Ngọn núi ở khu vực Triều Tiên thử hạt nhân có nguy cơ đổ sụp

07/09/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Năm, 07/09/2017 | 11:00

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 5-9, giới chuyên gia nhận định ngọn núi có bãi thử Punggye-ri, nơi Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân gần đây có nguy cơ sụp đổ và có thể gây rò rỉ phóng xạ ra khu vực xung quanh, trong đó có cả Trung Quốc.

Ngọn núi ở khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên có nguy cơ đổ sụp.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học - Kỹ thuật Trung Quốc tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy đưa ra nhận định trên dựa trên việc đo đạc và phân tích sóng xung kích phát ra từ vụ nổ, cùng với dữ liệu đo rung chấn tại hơn 100 trung tâm quan sát ở Trung Quốc và các nước.

Ông Wang Naiyan, nhà nghiên cứu cấp cao về chương trình hạt nhân Trung Quốc và cũng là cựu Chủ tịch Viện xã hội hạt nhân Trung Quốc nhận định, nếu kết quả phân tích trên là đáng tin cậy thì có nguy cơ về một thảm họa môi trường cực lớn. Theo ông, một vụ thử nữa có thể tạo ra một khoang rỗng bên trong ngọn núi, khiến núi có thể bị đổ sụp và phóng xạ sẽ thoát ra ngoài, lan ra khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.

Chuyên gia Trung Quốc này phân tích rằng, khả năng đứng vững của ngọn núi phụ thuộc vào vị trí Triều Tiên đặt quả bom. Nếu bom được đặt trong một đường hầm đào theo phương thẳng đứng, thiệt hại có thể sẽ không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cách làm này khó thực hiện và tốn kém, khó thu thập dữ liệu. Còn nếu bom được đặt trong đường hầm nằm ngang, xuyên vào giữa núi thì nguy cơ đổ sụp sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, kích cỡ của quả bom cũng tỷ lệ thuận với nguy cơ này.

Theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu Đại học Khoa học - Kỹ thuật Trung Quốc, vụ thử hạt nhân ngày 3-9 của Triều Tiên có sức công phá tương đương 108,3 kiloton, mạnh hơn gần 8 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945. 

Trong khi đó, một nhóm nhà khoa học tại Na Uy ước tính năng lượng phát ra từ vụ thử hạt nhân hôm 3-9 mạnh gấp 10 lần so với sức công phá của quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: