Nhật Bản chỉ trích quân đội Mỹ vi phạm cam kết bay trên đảo Okinawa

20/01/2018 11:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Bảy, 20/01/2018 | 11:00

Ngày 19-1, Nhật Bản đã chỉ trích quân đội Mỹ vi phạm cam kết không bay trong khu vực không phận phía trên một trường tiểu học gần căn cứ quân sự của Mỹ tại Okinawa. Đây là lần hiếm hoi Tokyo thể hiện sự phản đối với đồng minh chính của mình là Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng, vi phạm này là không thể chấp nhận được, đồng thời yêu cầu phía Mỹ giải quyết vấn đề một cách triệt để. Phía Nhật Bản khẳng định có bằng chứng rõ ràng từ các dữ liệu radar, cũng như hình ảnh ghi lại được cho thấy ngày 18-1, máy bay Mỹ đã bay qua khu vực kể trên. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ khẳng định họ luôn tuân thủ cam kết và không có máy bay nào của lực lượng này bay qua trường học trong ngày 18-1. 

Ngôi trường nằm ở vị trí gần với căn cứ hải quân quân Futenma của Mỹ đặt tại đảo Okinawa, miền Nam Nhật Bản luôn là tâm điểm của làn sóng chỉ trích sự hiện diện quân đội của Mỹ tại hòn đảo này, đặc biệt kể từ sau sự cố một tấm cửa sổ trực thăng Mỹ rơi đúng vào khu vực sân chơi của ngôi trường hồi tháng trước. Hải quân Mỹ đã cam kết sẽ không bay qua khu vực trên ngôi trường mà thay vào đó sẽ bay vòng để tránh ngôi trường này. 

Giới chức Okinawa gần đây chịu sức ép ngày càng lớn yêu cầu đóng cửa một phần hoặc toàn bộ căn cứ quân sự này sau hàng loạt sự cố như rơi cửa sổ hay các trực thăng hạ cánh khẩn cấp. Ngày 18-1, các giáo viên và học sinh tại trường tiểu học này đã diễn tập sơ tán khỏi khu vui chơi trong trường hợp có vật thể rơi xuống từ máy bay.

Hiện có khoảng 30.000 nhân viên quân sự Mỹ sinh sống và làm việc tại các căn cứ quân sự đóng trên 1/5 diện tích của đảo Okinawa.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: