Nhiều nước cảnh báo về làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba

01/12/2020 08:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo HNM
  • Thứ Ba, 01/12/2020 | 08:49

Tính đến 6h ngày 1-12, toàn thế giới có 63.523.857 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.472.709 trường hợp tử vong và 43.916.089 bệnh nhân đã hồi phục.

 Người dân đi bộ dọc theo một con phố mua sắm trước thềm Giáng sinh ở thủ đô Rome (Italia) vào ngày 30-11. Ảnh: Reuters.

Châu Âu

Ngày 30-11, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, nước này có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba nếu người dân lơ là cảnh giác trong những tuần tới. Đức đã ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 16.000 ca tử vong.

Số lượng ca mắc mới Covid-19 tại Đức đã dần “ổn định” kể từ khi các biện pháp phong tỏa một phần được áp dụng từ ngày 2-11 nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai. Song, các quan chức nước này cho rằng, những kết quả đạt được vẫn hết sức mong manh.

Thủ tướng A.Merkel nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ phải rất thận trọng trong suốt mùa đông. Nếu không, chúng ta sẽ bị cuốn vào làn sóng lây nhiễm tiếp theo”.

Nữ chính trị gia này cũng phản đối kế hoạch của một số chính quyền khu vực về việc cho phép các khách sạn mở cửa trở lại đón các gia đình vào dịp Giáng sinh, với lo ngại điều này sẽ làm trầm trọng thêm làn sóng Covid-19 đang quét qua nước Đức.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cảnh báo, nước này đứng trước nguy cơ hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba nếu các biện pháp hạn chế đúng đắn không được áp dụng triệt để trong những tuần tới.

Anh đang đặt mục tiêu khởi động việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho một số nhóm đối tượng trước Giáng sinh, đồng thời mong muốn duy trì các biện pháp hạn chế ở cấp độ 2 sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc chấm dứt vào ngày 2-12.

Ngày 30-11, phát ngôn viên của Chính phủ Croatia Marko Milic cho biết, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trước đó, ông A.Plenkovic đã được cách ly tại nhà riêng do phu nhân của ông có kết quả xét nghiệm dương tính hồi tuần trước. Thủ tướng A.Plenkovic đang ở trong tình trạng sức khỏe ổn định và sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của mình từ nhà riêng.

Ngày 30-11, Hiệp hội kinh doanh Confcommercio cho biết, dự kiến người dân Italia sẽ chi tiêu ít hơn 18% cho quà Giáng sinh trong năm nay so với năm 2019. Bên cạnh đó, tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng 12 - thường là tháng có mức chi tiêu cao nhất - dự kiến sẽ giảm khoảng 10% so với năm trước. Nguyên nhân xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các cửa hàng đóng cửa, giao tiếp xã hội bị hạn chế và thu nhập cũng bị ảnh hưởng.

Châu Mỹ

Ngày 30-11, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết, việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho một số đối tượng có thể bắt đầu trước Giáng sinh, trước thông tin một số loại vắc xin đang được xem xét để cấp phép. Theo số liệu của Reuters, Mỹ đã ghi nhận hơn 4 triệu ca mắc Covid-19 mới trong tháng 11.

Ngày 30-11, hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) thông báo đã nộp đơn xin cấp phép để đưa vắc xin ngừa Covid-19 của hãng này vào sử dụng tại Mỹ và châu Âu, sau khi kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy loại vắc xin này có hiệu quả phòng bệnh lên đến 94,1%.

Trước đó, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) cũng đã xin cấp phép sử dụng tại Mỹ và châu Âu đối với vắc xin ngừa Covid-19 do hãng này và BioNTech (Đức) phát triển với hiệu quả thử nghiệm là 95%.

Châu Á

Ấn Độ hiện là nước có số trường hợp mắc Covid-19 cao thứ hai thế giới, sau Mỹ, với hơn 9,4 triệu ca. Quốc gia Nam Á này đã ghi nhận những tín hiệu tích cực trong thời gian gần đây, khi số ca nhiễm mới trong ngày giảm dần kể từ mức cao nhất hồi tháng 9. Ngày 30-11 là ngày thứ 23 liên tiếp Ấn Độ có số ca nhiễm mới dưới mức 50.000 ca.

Thành phố Mumbai (Ấn Độ) đã triển khai sáng kiến bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, với việc cung cấp khẩu trang cho những người bị phát hiện không đeo khẩu trang nơi công cộng song song với việc phạt hành chính 2,7 USD với mỗi cá nhân vi phạm.

Giới chức Mumbai nhấn mạnh, thành phố này sẽ không đạt được mục đích phòng, chống dịch nếu những người vi phạm tiếp tục không đeo khẩu trang sau khi nộp phạt.

Với thêm 311 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày 30-11, tổng số ca mắc Covid-19 tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) trong tháng 11 đã lên tới 9.857 trường hợp. Đây là con số kỷ lục mới, cao hơn so với mức kỷ lục trước đó được ghi nhận trong tháng 8 là khoảng 1.700 trường hợp.

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Minh Hiếu / Báo HNM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: