Nhiều nước châu Âu nới lỏng phong tỏa, WHO khuyến nghị đề cao cảnh giác

28/11/2020 10:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo HNM
  • Thứ Bảy, 28/11/2020 | 10:28

Tính tới 6h ngày 28-11 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 61.908.045 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.447.158 ca tử vong, 42.717.697 trường hợp đã hồi phục.

Nhiều nước châu Âu nới lỏng quy định phòng dịch trong bối cảnh mùa nghỉ lễ cuối năm tới gần.

Phát biểu từ Geneva (Thụy Sĩ), Trưởng kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove, khuyến nghị các nước cần tiếp tục đề cao cảnh giác dù thực tế số ca nhiễm tại một số khu vực trên toàn cầu có dấu hiệu giảm, trong khi nhiều nước cũng nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Chuyên gia này nhấn mạnh, một đợt phong tỏa mới là điều không ai mong muốn.

Châu Âu

Tại châu Âu, tuy dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng nhiều nước đã quyết định nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh mùa nghỉ lễ cuối năm tới gần.

Bỉ dự kiến cho phép các cửa hàng mở lại từ đầu tuần tới. Tuy nhiên, Thủ tướng Alexander De Croo khẳng định, các quy định phong tỏa một phần sẽ vẫn có hiệu lực nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Tương tự, Ireland cũng sẽ mở cửa trở lại toàn bộ cửa hàng, nhà hàng, phòng tập… từ đầu tuần tới, đồng thời lên kế hoạch cho phép người dân đi lại tự do giữa 26 địa phương kể từ ngày 18-12.

Tại Italia, 5 vùng sẽ nới lỏng các quy định phòng dịch. Cụ thể, Lombardy, Piedmont và Calabria sẽ hạ mức cảnh báo dịch từ đỏ xuống da cam, trong khi Sicily và Liguria sẽ hạ mức cảnh báo từ da cam xuống vàng.

Tình hình dịch bệnh tại Pháp đang có tín hiệu tích cực. Theo Thủ tướng Pháp Jean Castex, áp lực dịch Covid-19 đang giảm dần tại nước này so với các quốc gia châu Âu khác. Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 28-11, các biện pháp phòng dịch tại quốc gia này sẽ được nới lỏng.

Tại Đức, mặc dù chính phủ liên bang và chính quyền các bang vừa nhất trí nới lỏng các hạn chế phòng, chống dịch trong dịp đón Giáng sinh và năm mới, chính quyền bang Berlin dự kiến giữ nguyên các hạn chế tiếp xúc đang có hiệu lực, kể cả vào các dịp lễ cuối năm. Thị trưởng Berlin Michael Müller cho biết, các hạn chế về tiếp xúc (chỉ cho phép tập trung tối đa 5 người) sẽ được áp dụng ở Berlin từ ngày 1-12 và sẽ được duy trì kể cả trong các ngày nghỉ lễ cuối năm.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo, nước này sẽ phải đối mặt với một mùa đông khó khăn do dịch Covid-19, khi thời tiết lạnh tạo thuận lợi cho vi rút phát triển. Thủ tướng Anh kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, đồng thời lạc quan rằng, trước mùa xuân, hoạt động xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ giúp chấm dứt giai đoạn áp dụng nhiều hạn chế hiện nay. Anh đã yêu cầu Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) thẩm định về vắc xin ngừa Covid-19 của công ty AstraZeneca trước khi đưa ra quyết định cấp phép lưu hành sản phẩm này.

Châu Á - châu Đại Dương

Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong trong ngày tăng cao chưa từng thấy, với 5.828 ca nhiễm và 169 ca tử vong. Đến nay, Indonesia đã phát hiện tổng cộng 522.581 người mắc Covid-19, trong đó có 16.521 trường hợp tử vong. Hiện, nước này có số ca nhiễm và tử vong cao nhất tại Đông Nam Á.

Thái Lan và Philippines lần đầu tiên ký thỏa thuận với hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca để mua vắc xin ngừa Covid-19. Theo thỏa thuận, Thái Lan sẽ mua 26 triệu liều, còn Philippines mua 2,6 triệu liều.

Tại Nhật Bản, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản (IHA) quyết định hủy sự kiện chào mừng năm mới ở Hoàng cung. Đây là lần đầu tiên sự kiện này bị hủy bỏ kể từ năm 1990, khi Nhật Bản để tang Nhật hoàng Hirohito.

Tại Hàn Quốc, phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Đối phó thảm họa và an toàn, Thủ tướng Chung Sye-kyun cảnh báo khả năng dịch Covid-19 sẽ tái bùng phát trên toàn quốc. Ông nêu rõ, nếu không ngăn chặn xu hướng này ngay lập tức, những lo ngại của các chuyên gia y tế về nguy cơ số ca nhiễm mới hằng ngày vượt ngưỡng 1.000 ca rất có thể sẽ trở thành hiện thực.

Tại Australia, bang Victoria đã trải qua ngày thứ 29 liên tiếp không có ca nhiễm và tử vong mới do Covid-19.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump thông báo việc phân phối vắc xin ngừa Covid-19 sẽ bắt đầu được tiến hành trong tuần tới và tuần kế tiếp, ưu tiên cho những nhân viên tuyến đầu, các nhân viên y tế và người cao tuổi. Nước này hiện có 13.433.102 ca mắc Covid-19 (146.893 ca nhiễm mới).

Ở khu vực Nam Mỹ, Brazil vẫn là điểm nóng về dịch với 6.238.350 ca mắc, trong đó 171.974 người đã tử vong.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Hoàng Linh / Báo HNM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: