Nicaragua phát hành Sách trắng về dự án kênh đào xuyên đại dương

20/09/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 20/09/2017 | 11:00

Chính phủ Nicaragua vừa chính thức phát hành “Sách trắng” về dự án kênh đào nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương do tập đoàn HKND của Trung Quốc làm chủ thầu xây dựng với vốn đầu tư lên tới 50 tỉ USD tại quốc gia Trung Mỹ này.

Cuốn sách đặc biệt đề cập đến vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia, giảm thiếu tác động môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho trên 29.000 người dân, chủ yếu là nông dân và thổ dân, những người sẽ phải di dời khỏi nơi sinh sống khi công trình vĩ đại này được tiến hành. Chính phủ Nicaragua cũng nêu rõ các phương thức đền bù cho người dân, đặc biệt đối với trường hợp là thổ dân, đất đai của họ sẽ được thuê vĩnh viễn và họ sẽ nhận được khoản bồi thường theo định kỳ.

Thông qua Sách trắng, Nicaragua khẳng định siêu dự án trên tuân thủ nghiêm túc tất cả các quy định của Hiến pháp nước này, luật bảo vệ môi trường và các luật liên quan đến việc trưng thu đất đai, tài sản… Ngoài ra, chính phủ Nicaragua đã thực hiện các cuộc thăm dò, khảo sát lấy ý kiến của đại đa số người dân sống tập trung trên tuyến đường xây dựng kênh đào nối đại dương, tổ chức 74 diễn đàn về vấn đề này với sự tham dự của 16.500 người, kết quả cho thấy có tới 74,1% dân số với nhận thức tích cực ủng hộ dự án.

Đối với vấn đề chủ quyền, chính phủ cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh phòng chống tội phạm quốc tế và khẳng định khu vực kênh đào sẽ do chính các cơ quan Nicaragua quản lý. Còn đối với việc bảo vệ môi trường, chính phủ đã thiết lập 26 kế hoạch phòng ngừa và bảo vệ đặc biệt cho mỗi hệ sinh thái khác nhau.

Theo số liệu trong Sách trắng, dự án kênh đào Nicaragua sẽ có chiều dài 275,5km, trong đó 116,7km trên đất liền và 158,8km dưới nước, rộng 280m và sâu 33m. Trong đó sẽ tiến hành xây dựng các bến cảng trên bờ biển Thái Bình Dương và vùng biển Caribê, một sân bay và các khu thương mại tự do dọc theo tuyến đường kênh đào này… Chính phủ Nicaragua dự kiến dự án kênh đào sẽ tạo ra 50.000 việc làm và khi đưa vào vận hành sẽ có thêm 3.700 nhân viên kỹ thuật, chưa kể đến 113.000 việc làm ở các khu thương mại tự do hay 3.000 việc làm ở các trung tâm du lịch, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở Nicaragua.

Sách trắng cũng cho biết trong năm 2013, Nicaragua đã trao giấy phép xây dựng và vận hành kênh đào tương lai 50 năm và khả năng gia hạn thêm 50 năm cho tập đoàn HKND Trung Quốc. Hiện siêu dự án này đang trong quá trình nghiên cứu bổ sung về tác động xã hội, môi trường (EISA), tuy nhiên cuốn sách không nêu rõ ngày tháng bắt đầu khởi công xây dựng các hạng mục công trình.

Trước đó, ngày 13-6-2013, Quốc hội Nicaragua đã thông qua dự án kênh đào trên, được coi là một đối trọng cạnh tranh với kênh đào Panama. Tiếp đó, tháng 12-2014, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và đại diện HKND đã chính thức làm lễ khởi công xây dựng công trình vĩ đại này và kể từ đó tới nay mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: