Nỗ lực tăng cường “đối tác vì hợp tác và phát triển” Việt Nam - Nam Phi

21/11/2020 10:55 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Bảy, 21/11/2020 | 10:55

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, ngày 19-11, Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã trình Quốc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lên Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, chính thức trở thành Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Nam Phi.

Phát biểu tại buổi lễ trình quốc thư, Đại sứ Hoàng Văn Lợi bày tỏ vinh dự được đảm nhận trọng trách Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi – một đất nước giàu tiềm năng và đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực cũng như trên thế giới. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đóng góp vào việc phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước - một di sản quý báu do Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Tổng thống Nelson Mandela xây dựng và vun đắp, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác vì hợp tác và phát triển được thiết lập từ năm 2004, cũng như góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nam Phi. Nhân dịp này, Đại sứ chuyển lời chào và thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Tổng thống Cyril Ramaphosa.

Về phần mình, Tổng thống Cyril Ramaphosa chào mừng Đại sứ Hoàng Văn Lợi đến Nam Phi với trọng trách mới và chúc quan hệ giữa hai quốc gia không ngừng được củng cố và phát triển trong thời gian tới.

Chia sẻ với báo giới sau lễ trình quốc thư, Đại sứ Hoàng Văn Lợi cho biết thời gian qua, Việt Nam và Nam Phi luôn ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh hai nước cùng đảm nhận vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ), Nam Phi đảm nhận vị trí Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) năm 2020, trong khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020. Đáng chú ý, Nam Phi ngày 10-11 đã ký Văn kiện gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), đưa Nam Phi trở thành quốc gia châu Phi thứ 3 (sau Maroc và Ai Cập) và nước đầu tiên ở khu vực phía Nam Sahara gia nhập TAC, mang lại cơ hội hợp tác chính thức trên nhiều lĩnh vực giữa Nam Phi - ASEAN nói chung và giữa Nam Phi - Việt Nam nói riêng.

Trong thời gian qua, hai nước đã xây dựng được các cơ chế hợp tác song phương quan trọng như Diễn đàn Đối tác liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp Thương mại, Đối thoại Quốc phòng. Nam Phi hiện là quốc gia đầu tiên và cũng là duy nhất hiện nay tại châu Phi mà Việt Nam thiết lập quan hệ “đối tác vì hợp tác và phát triển”, là một trong những đối tác quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại châu lục trên nhiều lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế - thương mại, ngoại giao, văn hóa, khoa học – công nghệ, môi trường, du lịch.

Về kinh tế - thương mại, Nam Phi hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Viêt Nam tại châu Phi, trong khi tiềm năng phát triển quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn. Theo Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, kim ngạch thương mại Việt Nam - Nam Phi trong 10 tháng đầu năm 2020 đạt 1,22 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến trong năm 2020, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai quốc gia ước đạt 1,4 tỉ USD.

(Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: