Ông Donald Trump tuyên bố sẽ ngừng cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh tại Mỹ

01/11/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 01/11/2018 | 13:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-10 tuyên bố sẽ chấm dứt việc cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra tại Mỹ. Động thái được đưa ra chỉ một tuần trước thời điểm bầu cử giữa kỳ và là nỗ lực nhằm thay đổi các chính sách nhập cư của quốc gia này.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ ký một sắc lệnh ngừng cấp quốc tịch cho trẻ em là con của những người không phải công dân Mỹ hoặc của người nhập cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump hoàn toàn đi ngược với Hiến pháp Mỹ. Tu chính án 14 của Hiến pháp nước này quy định: “Tất cả những người sinh ra hoặc nhập tịch ở Mỹ và do đó nằm dưới quyền bảo vệ pháp lý, là công dân Mỹ”.

Dù không đề cập tới thời điểm ký sắc lệnh, động thái mới nhất cho thấy quan điểm cứng rắn của Tổng thống Mỹ đối với vấn đề nhập cư, đặc biệt khi cuộc bầu cử giữa kỳ chuẩn bị diễn ra ngày 6-11 tới. Khi bắt đầu chiến dịch tranh cử hồi năm 2015, ông Trump cũng từng thể hiện quan điểm phản đối việc cấp quốc tịch theo nơi sinh.

“Chúng ta là đất nước duy nhất trên thế giới, nơi một người có thể tới, sinh con và đứa trẻ đó về cơ bản trở thành một công dân Mỹ với đầy đủ quyền lợi trong suốt 85 năm”, ông Trump nói.

Dự tính của Tổng thống Mỹ đã nhận được sự đồng tình của Lindsey Graham, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa với tuyên bố sẽ đưa ra một dự luật ủng hộ. Phía Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra bình luận.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã lên tiếng phản đối, cho rằng Tổng thống Mỹ không thể chấm dứt việc cấp quốc tịch chỉ bằng một sắc lệnh.

Thương Nguyệt/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: