Phần Lan đã sẵn sàng cho hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ

16/07/2018 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 16/07/2018 | 09:00

Việc Phần Lan có khả năng ngăn chặn rò rỉ thông tin là một trong những lý do nước này được chọn đăng cai Thượng đỉnh Nga - Mỹ.

An ninh đã được thắt chặt tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Cuộc gặp dự kiến diễn ra chiều ngày 16-7, tại Phủ Tổng thống Phần Lan. Dư luận cả Nga và Mỹ đều kỳ vọng cuộc gặp sẽ là cơ hội để hàn gắn mối quan hệ vốn căng thẳng giữa hai nước trong suốt thời gian qua.

Cuộc gặp Thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Thủ đô Helsinki của Phần Lan đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp Thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các biện pháp an ninh đã được siết chặt tại nhiều địa điểm trong thành phố, đặc biệt là khu vực xung quanh Phủ Tổng thống Phần Lan. Khu chợ đông đúc tại cảng phía Nam thành phố Helsinki sẽ phải đóng cửa trong ngày 16-7, trong khi hệ thống giao thông sẽ được thay đổi lộ trình hoặc chậm chuyến. Dịch vụ phà đến hòn đảo pháo đài Suomenlinna sẽ bị chuyển sang cảng khác. Giao thông cũng sẽ bị hạn chế nghiêm ngặt từ tối nay (15-7) khi phái đoàn của Tổng thống Donald Trump đến nơi.

Cơ quan Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết, khoảng 1.500 nhà báo quốc tế từ 60 quốc gia đã đến Helsinki để đưa tin về hội nghị, trong đó phái đoàn của Nga là lớn nhất với 300 nhà báo. Phần Lan đã thiết lập trung tâm truyền thông cho cuộc gặp Thượng đỉnh này ở tòa nhà Finlandia, vốn là trung tâm truyền thông ở trung tâm thành phố Helsinki, do Bộ Ngoại giao nước này tổ chức và điều hành. Các phóng viên tác nghiệp ở trung tâm truyền thông sẽ được cung cấp tín hiệu truyền hình từ các đơn vị truyền thông của Phần Lan và của châu Âu. Các đường link chiếu video trực tuyến sẽ được cung cấp trong trung tâm truyền thông, do cơ hội được tham dự họp báo tại Phủ Tổng thống sẽ bị hạn chế.

Đây là lần thứ 3 thành phố Helsinki và là lần thứ 2 Phủ Tổng thống Phần Lan được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai cường quốc Nga - Mỹ. Lần gần đây nhất, năm 1990, Tổng thống Mỹ George Bush và nhà lãnh đạo Liên Xô Mihail Gorbachov cũng đã gặp nhau tại đây. Chi tiết cuộc gặp Thượng đỉnh sắp tới đã gần như được giữ kín cho đến ngày 14-6. Việc Phần Lan có khả năng ngăn chặn rò rỉ thông tin là một trong những lý do khiến địa điểm này được chọn là nơi tổ chức sự kiện trên.

Theo đánh giá của giới quan sát, Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ lần này được kỳ vọng có thể phần nào tháo gỡ được những khúc mắc trong quan hệ song phương, vốn đang ở mức thấp và tạo điều kiện tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng của thế giới cũng như những vấn đề then chốt của khu vực Trung Đông.

Do vậy, dư luận cả Nga và Mỹ đều đặt kỳ vọng cao vào hội nghị lần này. Điện Kremlin ngày 14-6 cho biết, Nga hy vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin với người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ là bước đầu tiên hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu trước báo giới mới đây, Tổng thống Nga Putin cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề an ninh mạng, làm thế nào để đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế liên quan vấn đề này cũng như ngăn ngừa các vấn đề rắc rối trong quan hệ quốc tế. Tôi hy vọng chúng tôi có thể tổ chức thành công cuộc gặp Thượng đỉnh tới đây”.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump trong khi đang ở thăm Anh cũng đặt kỳ vọng cao vào cuộc gặp Thượng đỉnh sắp tới với người đồng cấp Nga. Ông Trump hy vọng có cơ hội tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nga và Tổng thống Nga Putin.

“Sau khi theo dõi phiên điều trần của đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Peter strzok liên quan việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 tôi thấy việc này đã làm tổn thương chính nước Mỹ và quan hệ với Nga. Theo tôi, chúng tôi cần có cơ hội để tạo dựng mối quan hệ tốt với Nga, với Tổng thống Nga Putin. Tôi hy vọng vào điều đó”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Dự kiến, cuộc gặp Thượng đỉnh này sẽ bắt đầu bằng một cuộc gặp riêng giữa ông Putin và ông Trump  tại Dinh Tổng thống Phần Lan và sau đó sẽ là các cuộc đàm phán dưới dạng một bữa ăn trưa làm việc, với sự tham gia của các phái đoàn hai bên. Cuối cùng, hai nhà lãnh đạo sẽ tham gia họp báo chung.

Hồng Nhung/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: