Pháp hoãn tăng thuế nhiên liệu trước sức ép biểu tình

05/12/2018 13:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thứ Tư, 05/12/2018 | 13:31

Hôm 4-12, Reuters đưa tin thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo hoãn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu ít nhất 6 tháng nữa trong động thái phản ứng lại các đợt biểu tình rầm rộ biến thành bạo động ở Paris và các thành phố lớn khác suốt những tuần vừa qua.

Đây là lần đầu tiên dưới thời tổng thống trẻ Emmanuel Macron cầm quyền, ông phải tạm hoãn chính sách của mình lại dưới sức ép của dư luận.

Thủ tướng Pháp ghi nhận mong muốn của những người biểu tình thuộc phong trào “áo khoác vàng” rằng thuế phải được cắt giảm và làm việc phải được trả tiền.

Ông nhấn mạnh: “Không có sắc thuế nào có thể đánh đổi lấy sự đoàn kết của quốc gia”. Ngoài ra thủ tướng Pháp cho biết đây là thời gian để chính phủ bàn thảo về các biện pháp giúp đỡ người nghèo và những người thuộc tầng lớp trung lưu phụ thuộc vào ô tô để đi làm và mua sắm.

Tuy nhiên, thủ tướng Pháp cũng cảnh báo các công dân của mình rằng họ không thể trông đợi các dịch vụ công cộng phục vụ tốt hơn đi kèm với việc áp thuế thấp hơn.

Biểu tình biến thành bạo động tại Paris - Ảnh: AP

“Các sự kiện trong những ngày gần đây đã cho chúng ta thấy một điều, đó là người Pháp không muốn tăng thuế hoặc áp thêm thuế mới. Nếu mất thuế thì chi tiêu công phải giảm, bởi vì chúng tôi không muốn chuyển các khoản nợ của mình cho con cái của chúng tôi. Và những khoản nợ đó giờ đã khá lớn” – ông nói.

Phong trào “áo khoác vàng” bùng lên từ ngày 17-11 đến nay khi người dân từ mọi miền đất nước đổ về Paris biểu tình phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu. Họ cho biết đời sống sẽ càng thêm chật vật và chi tiêu sinh hoạt sẽ tăng thêm dưới chính sách này của Macron khi tiền lương thấp trong khi hoá đơn sinh hoạt cứ đổ về tới tấp hằng tháng.

Anh Duy/Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: