Pháp kỷ niệm chính thức 100 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất

13/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Ba, 13/11/2018 | 06:00

Hơn 70 lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế đã có mặt tại Paris dự lễ kỷ niệm chính thức 100 năm kết thúc Thế chiến I.

Lễ kỷ niệm chính thức 100 năm ngày ký hiệp ước đình chiến, kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất (1918 – 2018) được nước Pháp tổ chức long trọng tại Khải Hoàn Môn (thủ đô Paris) ngày 11-11 với sự hiện diện của hơn 70 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Poutine, Thủ tướng Đức Angela Merkel…

Hơn 70 lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế đã có mặt tại Paris dự lễ kỷ niệm chính thức 100 năm kết thúc Thế chiến I.

Tại lễ kỷ niệm, trước sự chứng kiến của lãnh đạo thế giới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong thế chiến thứ nhất trên các mặt trận. Tổng thống Pháp nhắc lại những ký ức đau thương của cuộc chiến tranh kéo dài hơn 4 năm, cướp đi sinh mạng của hơn 18 triệu người, làm hàng chục triệu người khác bị thương. Bên cạnh đó là những ký ức khó quên ngày hiệp định đình chiến chính thức được ký kết.

“11 giờ sáng ngày 11-11-1918, cách đây tròn 100 năm, từng ngày, từng giờ trôi qua, tại Paris cũng như khắp nơi trên nước Pháp, tiếng kèn vang lên, tiếng chuông nhà thờ vang lên, báo hiệu sự đình chiến. Hiệp ước đình chiến đã được ký kết, kết thúc cuộc chiến tranh khủng khiếp, chết chóc, kéo dài 4 năm. Tuy nhiên, đình chiến không có nghĩa là hòa bình, khi ở phía Đông, những cuộc chiến vẫn kéo dài trong nhiều năm sau nữa”.

Qua những ký ức đau thương này, Tổng thống Pháp kêu gọi lãnh đạo các quốc gia, các dân tộc hãy đặt hòa bình lên trên hết, cùng đấu tranh với những thách thức của hiện tại và tương lai, mang đến cho các thế hệ sau một thế giới tốt đẹp.

“Một lần nữa, chúng ta hãy tuyên thệ sẽ đặt hòa bình lên trên hết, vì chúng ta đã biết cái giá của hòa bình, sức mạnh của hòa bình và những đòi hỏi của hòa bình. Hôm nay, tất cả chúng ta, lãnh đạo của các nước trên thế giới, hãy tái khẳng định trước người dân của chúng ta, trách nhiệm thực sự và lớn lao của chúng ta, đó là mang đến cho các thế hệ con cháu một tương lai mà các thế hệ trước đã từng mơ ước. Chúng ta hãy cùng nhau đối mặt với những mối đe dạo mới như biến đổi khí hậu, sự nghèo đói, bệnh tật, sự bất công và kém hiểu biết. Chúng ta đã cam kết điều này, hãy tiếp tục vì chúng ta có thể chiến thắng”.

Tại lễ kỷ niệm, một số tư liệu, ký ức của những người lính, những người dân thường về cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, đặc biệt là khoảnh khắc hiệp định đình chiến được ký kết, đã được tái hiện như một lời nhắc nhở các thế hệ sau về sự tàn khốc của chiến tranh trong quá khứ, đồng thời đặt ra câu hỏi làm sao để giữ gìn hòa bình trong tương lai.

Lễ kỷ niệm chính thức tại Khải Hoàn Môn diễn ra sau hàng loạt các hoạt động kỷ niệm trong tuần vừa qua tại Pháp. Trước đó, vào ngày 10-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tham dự lễ tưởng tại khu rừng Rethondes, cách thủ đô Paris 60 km về phía Bắc, nơi đã diễn ra lễ ký Hiệp ước đình chiến cách đây đúng 100 năm, tái khẳng định giá trị của sự hòa giải Pháp – Đức, vì châu Âu và vì hòa bình. Bên cạnh đó, hàng nghìn các sự kiện lớn nhỏ tại các địa phương của Pháp trong hơn 1 tuần vừa qua như các cuộc triển lãm, các dự án giáo dục, các buổi biểu diễn nghệ thuật… đều nhắc tới cụm từ “100 năm” để hưởng ứng tuần lễ kỷ niệm đặc biệt này.

Huỳnh Điệp/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: