Phát triển quan hệ nhiều mặt Việt Nam - Hungary

31/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Năm, 31/05/2018 | 06:00

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hungary từ ngày 27 - 29-5, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu, đã hội kiến với ông Varga Mihály - Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Tài chính, ông Hiller Istvan - Phó Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Ban lãnh đạo toàn quốc của Đảng Xã hội Hungary, ông Nemeth Zsolt - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội kiêm Trưởng Ban Đối ngoại Đảng FIDESZ cầm quyền và Đặc phái viên Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary.

Tại các cuộc làm việc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và những ưu tiên trong chính sách đối ngoại mỗi nước, trao đổi về các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Hungary.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Tài chính Hungary Varga Mihály.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với các nước ở khu vực Trung Đông Âu, trong đó có Hungary; vui mừng ghi nhận Hungary là một trong những đối tác hợp tác hiệu quả và thực chất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông Âu; và chúc mừng Hungary đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình phát triển và hội nhập châu Âu.

Về quan hệ giữa hai Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Đảng được ký kết nhân chuyến thăm của bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tới Hungary (tháng 9-2017) đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai Đảng cầm quyền, góp phần thúc đẩy quan hệ nhà nước giữa Việt Nam và Hungary.

Cùng với quan hệ chính trị - ngoại giao phát triển rất tốt đẹp thời gian gần đây, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước cũng có những tiến bộ đáng kể, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng ổn định, năm 2017 đạt 354,3 triệu USD, tăng 33,13% so với năm 2016. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng đã đạt 115 triệu USD, tăng 50,94% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên quan hệ thương mại và đầu tư trực tiếp của Hungary vào Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên (hiện nay Hungary mới đứng thứ 14 trong khối các nước EU có quan hệ thương mại với Việt Nam).

Để tương xứng với mức độ phát triển của quan hệ chính trị - ngoại giao hai nước, Trưởng ban Kinh tế trung ương đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hoạt động của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Hungary, cải thiện chính sách và môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước có cơ hội trao đổi, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Về lĩnh vực đầu tư, hai bên cần tập trung vào các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Hungary có thế mạnh như y tế, quản lý nước, công nghệ thông tin, dược phẩm và an toàn thực phẩm. Đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao việc chính thức khởi công Dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ bằng nguồn tín dụng ưu đãi của Hungary, và khẳng định quyết tâm của hai Chính phủ trong việc tích cực phối hợp và triển khai hiệu quả các dự án thực hiện bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi trị giá 440 triệu euro của Hungary.

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Tài chính Hungary Varga Mihály.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng trân trọng việc Hungary tăng học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 200 suất mỗi năm tại những ngành học Việt Nam có nhu cầu và Hungary có thế mạnh như y tế, dược, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng cảm ơn phía Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, học tập, làm việc, kinh doanh tại Hungary, góp phần tích cực củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Về phần mình, lãnh đạo Hungary đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, dẫn dắt Việt Nam trở thành một quốc gia có vị thế chính trị và nền kinh tế tăng trưởng ổn định trong khu vực. Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội kiêm Trưởng Ban Đối ngoại Đảng FIDESZ cầm quyền Nemeth Zsolt khẳng định sự hợp tác giữa hai đảng cầm quyền sẽ đóng vai trò quan trọng trong quan hệ song phương thời gian tới. Lãnh đạo Hungary cũng cam kết tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để tăng cường củng cố và phát triển quan hệ với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Trong các cuộc hội đàm, hai bên khẳng định hợp tác kinh tế - tài chính là trụ cột ưu tiên trong quan hệ song phương. Phía Hungary mong muốn được tạo điều kiện để mở rộng các hoạt động đầu tư trực tiếp, liên doanh và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam trong các lĩnh vực Hungary có thế mạnh như dược phẩm, thiết bị y tế, công nghệ thông tin, an ninh mạng, quản lý tài nguyên nước, nông nghiệp… Lãnh đạo Hungary cũng cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và EU, trong đó có việc sớm ký chính thức, phê chuẩn và thực hiện đầy đủ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Về phần mình, Việt Nam cũng sẵn sàng hỗ trợ Hungary tăng cường hợp tác với ASEAN và các nước thành viên Hiệp hội.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác cũng đến thăm và làm việc với Đại sứ quán và Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary. Đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao vai trò của Đại sứ quán trong việc duy trì mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm ăn và học tập tại Hungary.

Ngày 29-5, Đoàn công tác đã rời Budapest, kết thúc tốt đẹp chương trình làm việc tại Hungary.

(TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: