Philippines thẳng thừng với Trung Quốc về phán quyết biển Đông

14/07/2020 05:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động
  • Thứ Ba, 14/07/2020 | 05:40

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 12-7 khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague - Hà Lan là không thể thương lượng, thỏa hiệp hoặc thay đổi.

Phán quyết được đưa ra vào ngày 12-7-2016, theo đó bác yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông.

Theo ông Locsin, hành động của Trung Quốc trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Philippines đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines, do đó bị xem là bất hợp pháp.

"Tuân thủ phán quyết là nghĩa vụ của Philippines và Trung Quốc theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) mà cả hai bên đều ký kết. Philippines, với tư cách là một thành viên tuân thủ luật pháp, yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, khẳng định việc tuân thủ và thực thi phán quyết là không thể thương lượng, thỏa hiệp hoặc thay đổi" - ông Locsin nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr.. Ảnh: PCOO

Cũng theo bộ trưởng ngoại giao Philippines, việc Trung Quốc cải tạo và xây dựng các đảo nhân tạo quy mô lớn đã gây ra tác hại môi trường nghiêm trọng do vi phạm các công ước quốc tế. Trong khi đó, việc Bắc Kinh khai thác các loài sinh vật biển đang bị đe dọa trên quy mô lớn đã làm hỏng hệ sinh thái biển.

Ngoài ra, ông Locsin cho biết vụ kiện do Philippines khởi xướng là một đóng góp có ý nghĩa to lớn nhằm giải quyết tranh chấp ở biển Đông và cho hòa bình, ổn định của khu vực.

Hồi tháng 3-2019, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines khi đó là Albert del Rosario cùng Tổng thanh tra Conchita Carpio-Morales đã gửi khiếu nại lên Tòa án Hình sự Quốc tế chống lại Trung Quốc về các hoạt động hủy hoại môi trường ở biển Đông, đặc biệt là việc xây các đảo nhân tạo trái phép. Các hoạt động này cấu thành "tội ác chống lại nhân loại", theo hai người này.

Phạm Nghĩa / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: