Philippines tiến gần tới hợp đồng mua tên lửa BrahMos

07/03/2021 20:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo QĐND
  • Chủ Nhật, 07/03/2021 | 20:58

Hãng chế tạo liên doanh Nga-Ấn Độ BrahMos Aerospace cho biết, Philippines đã ký thỏa thuận sơ bộ về khả năng mua sắm tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos.

Cùng với Philippines, tên lửa BrahMos cũng đang nhận được sự quan tâm của 13 quốc gia khác tại Đông Nam Á và Trung Đông.

Theo nguồn tin trên, thỏa thuận sơ bộ mua tên lửa BrahMos đã được Thứ trưởng Quốc phòng Philippines, Raymundo Elefante và Đại sứ Ấn Độ tại quốc gia Đông Nam Á này ký hôm 2-3. Tuy nhiên, tới tận thời điểm hiện tại, thông tin này mới được công bố.

Phát biểu sau khi thỏa thuận nói trên được ký kết, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana khẳng định: “Chúng tôi đã tiến một bước dài trong việc trang bị tên lửa hành trình BrahMos”.


Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos đang nhận được sự quan tâm từ nhiều quốc gia

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, thỏa thuận sơ bộ sẽ giúp hai bên nhanh chóng tiến tới hợp đồng chính thức trong tương lai gần. Dự kiến, hợp đồng mua sắm tên lửa BrahMos có thể được thực hiện theo thỏa thuận liên chính phủ giữa Philippines và Ấn Độ.

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, quân đội Philippines có thể tiếp nhận các đơn vị tên lửa BrahMos đầu tiên vào năm 2024.

Phát triển dựa trên nền tảng tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Oniks (Yakhont) của Nga, BrahMos phiên bản tiêu chuẩn có thể đạt tốc độ từ Mach 2.5-2.8 và tầm hoạt động đạt 280km. BrahMos có thể tiêu diệt mục tiêu với đầu nổ nặng 200kg. Việc ngăn chặn loại tên lửa nhanh nhất thế giới này là rất khó khăn do tốc độ và các chế độ bay phức tạp của nó. Nga và Ấn Độ đang phát triển phiên bản BrahMos phiên bản nâng cấp với tốc độ bay có thể đạt Mach 5.

Ấn Độ vừa phóng thử thành công biến thể BrahMos-A trang bị trên các phương tiện bay và Không quân quốc gia Nam Á này đang có kế hoạch đưa vào trang bị chúng trên máy bay Su-30MKI sửa đổi từ đầu năm 2020.


Tên lửa BrahMos đã có đủ biến thể hải-lục-không quân

Cùng với đó, Ấn Độ đang rất tích cực nâng cấp tên lửa BrahMos. Tháng 6-2019, Ấn Độ đã thử nghiệm bản nâng cấp tăng tầm bắn của BrahMos với hệ thống dẫn đường mới hợp tác với Nga. Bản nâng cấp này được đánh giá không chỉ có tầm bắn xa hơn, mà còn cải thiện khả năng tấn công mục tiêu nhờ việc hoạt động tốt trong môi trường đối kháng điện tử mạnh. Cùng với đó, Ấn Độ còn đang lên kế hoạch phát triển tên lửa BrahMos thành vũ khí siêu vượt âm với tốc độ bay đạt Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh).

Ấn Độ tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu tên lửa BrahMos tới các quốc gia có nhu cầu.

Tuấn Sơn / Báo QĐND

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: