Scotland muốn tách khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland: Thách thức mới hậu Brexit

02/12/2020 07:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo HNM
  • Thứ Tư, 02/12/2020 | 07:54

Không chỉ đối mặt với những nỗi lo về kinh tế, tài chính, sau khi chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, nước Anh còn đứng trước nguy cơ phải chia ly với Scotland. Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon vừa tuyên bố từ chối việc loại bỏ khả năng tổ chức cuộc bỏ phiếu mới về nền độc lập của vùng lãnh thổ này vào năm tới. Đây thực sự là một thách thức nữa với xứ sở Sương mù thời hậu Brexit.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đa số người dân Scotland mong muốn độc lập.

Trả lời phỏng vấn kênh Sky News ngày 30-11, Thủ hiến N.Sturgeon bày tỏ mong muốn cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của vùng lãnh thổ này sẽ được tổ chức ngay sau khi cơ quan lập pháp Scotland bắt đầu nhiệm kỳ mới. Theo kế hoạch, các cuộc bầu cử Nghị viện Scotland khóa mới sẽ diễn ra vào tháng 5-2021. Đảng Dân tộc Scotland (SNP) của bà N.Sturgeon được dự báo sẽ giành chiến thắng và sau đó được ủy quyền để tiến hành thêm một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này. 

Trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập cho Scotland hồi năm 2014, 55% số cử tri vùng này đã tuyên bố ủng hộ ở lại trong Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland; 45% số cử tri tham gia muốn độc lập. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi sau Brexit, ngày càng có nhiều người muốn Scotland ra đi. Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy 52,5% cử tri Scotland sẽ lựa chọn độc lập nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở thời điểm hiện tại. Con số này đã mang đến nỗi lo lắng lớn đối với Chính phủ Anh.

Các nhà phân tích cho rằng, Brexit không phải là ý nguyện của đa số người dân Scotland. Trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6-2016, có đến 62% cử tri Scotland phản đối việc rời khỏi “mái nhà chung” EU. Đây là tỷ lệ phản đối cao nhất trong toàn bộ các vùng lãnh thổ của xứ sở Sương mù. Vì thế, đối với Scotland, việc không thể đảo ngược được tiến trình Brexit là một thực tế rất khó chấp nhận. Hầu hết người dân Scotland cho rằng, lợi ích và nguyện vọng của họ đã không được tính đến một cách đầy đủ. Bằng chứng là trong tất cả các cuộc bầu cử tại Scotland kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016, đảng SNP, chính đảng theo đường lối ly khai ở Scotland, đều giành được trên 70% phiếu bầu của các cử tri muốn ngăn chặn Brexit hay muốn tổ chức trưng cầu dân ý lần hai để tách khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Theo Hiến pháp Anh, cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland chỉ có thể diễn ra nếu nhận được sự đồng ý từ Thủ tướng Anh Boris Johnson. Trong khi đó, đến nay, ông chủ ngôi nhà số 10 phố Downing vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 là duy nhất và mang tính quyết định. Do vậy, người dân Scotland cần phải tôn trọng kết quả này và sẽ không có thêm một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề trên trong tương lai gần. Tuy nhiên, bà N.Sturgeon tuyên bố sẽ xem xét mọi lựa chọn hợp lý để bảo đảm quyền tự quyết của Scotland nếu Thủ tướng B.Johnson không đồng tình với kế hoạch trưng cầu dân ý mới.

Nếu Scotland rời khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, đây sẽ là cú sốc lớn cho cả hai phía. Đối với Anh, sức mạnh của nước này trên trường quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến vị thế của Anh trong Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Về phía Scotland, nền kinh tế vùng đất này sẽ đứng trước nhiều thách thức khi phải thiết lập lại từ đầu.

Các nhà bình luận cho rằng, với những ràng buộc về mặt pháp lý, cơ hội để Scotland tách khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland là rất nhỏ. Tuy nhiên, 10 năm trước đây, cũng không ai nghĩ rằng Anh sẽ ra khỏi EU. Trong bối cảnh thế giới liên tục thay đổi với những chiều hướng khó lường, mọi diễn biến bất ngờ đều có khả năng trở thành hiện thực.

Quỳnh Dương / Báo HNM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: