Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam

19/11/2017 16:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân
  • Chủ Nhật, 19/11/2017 | 16:10

Truyền thông và dư luận quốc tế tiếp tục dành nhiều bài viết và ý kiến đánh giá cao công tác tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017, cũng như vai trò và vị thế của Việt Nam.

Hãng tin Antara News (Indonesia) đăng bài của tác giả Anthoni với tựa đề “Năm APEC 2017: Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam”, trong đó nhấn mạnh sự ủng hộ và tham gia tích cực của các nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức khu vực và quốc tế trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là đòn bẩy giúp Việt Nam phát huy “sức mạnh mềm”. TTXVN dẫn nội dung bài báo cho rằng, dư luận khu vực, quốc tế hết sức quan tâm và đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Ðà Nẵng vừa qua. Việt Nam lần thứ hai tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào thời điểm tình hình thế giới và khu vực nổi lên nhiều diễn biến phức tạp. Bạn bè quốc tế nhìn nhận Năm APEC Việt Nam 2017 vừa là thử thách, vừa là cơ hội lớn để thúc đẩy tăng trưởng và liên kết ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong một thế giới đầy biến động. Ðó cũng là cơ hội quan trọng để Việt Nam khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, nhất là trong công tác đối ngoại đa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Cùng việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, việc tổ chức thành công Năm APEC 2017 góp phần hiện thực hóa một chủ trương rất quan trọng của Ðại hội lần thứ XII của Ðảng Cộng sản Việt Nam là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định hình các cơ chế đa phương. Theo tác giả, không phải ngẫu nhiên Việt Nam trở thành nền kinh tế chủ nhà APEC đầu tiên được mời dự Hội nghị G20 vừa rồi. Ðiều đó thể hiện sự tin cậy, đánh giá cao của bạn bè quốc tế đối với những sáng kiến, ý tưởng hợp tác vượt lên tầm khu vực mà Việt Nam đã đề xuất cho APEC.

* Tạp chí The Independent (Anh) có bài viết đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam cho tăng trưởng bao trùm ở khu vực khi Việt Nam đề xuất chủ đề và những ưu tiên của Năm APEC 2017. Bài viết nhấn mạnh, sáng kiến về thúc đẩy tính bao trùm trong phát triển kinh tế, xã hội và tài chính trong khu vực đáp ứng mối quan tâm của các nền kinh tế APEC về việc bảo đảm cho người dân và doanh nghiệp tham gia đầy đủ, chia sẻ lợi ích một cách công bằng từ tăng trưởng và các liên kết về kinh tế. Sáng kiến cũng tái khẳng định vai trò thực tế của APEC, góp phần hình thành một cộng đồng APEC phát triển bền vững và bao trùm.

Chủ đề và những ưu tiên, sáng kiến Việt Nam đề xuất đáp ứng mối quan tâm và lợi ích của các nền kinh tế APEC, doanh nghiệp và người dân, phù hợp xu thế chung về hợp tác quốc tế, đóng góp cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Qua việc tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Việt Nam không chỉ tái khẳng định chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và coi trọng châu Á - Thái Bình Dương, mà còn làm nổi bật tầm nhìn chiến lược về một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và năng động, tiếp tục là động lực cho tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu.

* Báo News Strait Times (Singapore) đăng bài viết của Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed nhấn mạnh rằng, nhiều quốc gia, trong đó có Malaysia, có thể học hỏi nhiều điều từ Việt Nam - chủ nhà Năm APEC 2017. Theo bài viết, năm 1986, Việt Nam đã khởi xướng hàng loạt cải cách được biết đến với tên gọi “công cuộc đổi mới”. Nỗ lực mở cửa được phản ánh qua việc Việt Nam trở thành thành viên ASEAN năm 1995, thành viên APEC năm 1998, thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2007… Việt Nam hiện là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN, đang có một vị trí quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

* Báo South China Morning Post (Trung Quốc) có bài viết ca ngợi thành công của ngoại giao Việt Nam. Theo tác giả bài báo, Tiến sĩ Lê Thu Hương, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc gia Australia, ngành ngoại giao Việt Nam vừa tổ chức thành công một sự kiện trọng đại của APEC. Việt Nam đã cố gắng duy trì hướng tiếp cận về sự cân bằng trong khu vực; chứng tỏ kỹ năng ngoại giao khéo léo để bảo đảm lợi ích quốc gia.

(Theo Báo Nhân Dân)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: