Tăng cường hơn nữa hợp tác Hàn Quốc - Mekong về y tế, môi trường và phục hồi kinh tế

30/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 30/09/2020 | 06:00

Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa cho rằng dòng chảy hợp tác giữa Hàn Quốc và Mekong vẫn tiếp tục bất chấp cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 chưa từng có.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng nước này, bà Kang Kyung-hwa, đã cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì “Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc - Mekong lần thứ 10” diễn ra chiều 28-9 bằng hình thức trực tuyến. Tham dự hội nghị còn có Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông cáo trên cho biết trên cơ sở Tuyên bố Mekong - sông Hàn của lãnh đạo cấp cao 6 nước (vào tháng 11-2019), các bộ trưởng đã thông qua Kế hoạch Hành động giai đoạn 2021 - 2025 với các mục tiêu và biện pháp cụ thể để cùng phối hợp triển khai nhằm xây dựng quan hệ đối tác vì người dân, thịnh vượng và hòa bình.

Ngoại trưởng 5 nước sông Mekong đã đề cao những nỗ lực tích cực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm tăng cường hợp tác Hàn Quốc  - Mekong, đồng thời cho rằng những điểm tương đồng về địa lý, văn hóa cùng sự bổ trợ kinh tế giữa Hàn Quốc và các nước sông Mekong sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển hơn nữa trong tương lai. Theo các ngoại trưởng, còn nhiều dư địa cho các nước hợp tác.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến này, Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa cho rằng dòng chảy hợp tác giữa Hàn Quốc và Mekong vẫn tiếp tục bất chấp cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 chưa từng có. Để nâng cao hiệu quả và tính đầy đủ của hợp tác Hàn Quốc - Mekong trong một môi trường quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, bà gợi ý hướng hợp tác trong tương lai, cho rằng cần tăng cường hơn nữa hợp tác Hàn Quốc - Mekong trong lĩnh vực y tế, môi trường và phục hồi kinh tế. Theo thông cáo báo chí, trước hết có thể đánh giá rằng Hàn Quốc và 5 nước Mekong đã có sự hợp tác chặt chẽ trong việc cung cấp vật tư kiểm dịch và hồi hương công dân Hàn Quốc trong dịch Covid-19. Bà Kang Kyung-hwa cho biết các nước sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết và hợp tác đối phó với dịch bệnh.

Đặc biệt, Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế để đảm bảo khả năng tiếp cận bình đẳng vaccine và thuốc điều trị Covid-19, cho biết Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch xem xét hỗ trợ vaccine cho các nước đang phát triển. Cùng với đó, bà cho rằng điều quan trọng là phải tiếp tục phấn đấu để đạt được đồng thời hai mục tiêu kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế, dù khó khăn đến đâu. Để đạt được mục tiêu này, cần thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hoạt động thương mại dựa trên các chuẩn mực, phục hồi các hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thể chế hóa quy định nhập cảnh nhanh chóng của các cá nhân có vai trò thiết yếu trong các doanh nghiệp.

Theo thông cáo báo chí, Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ hỗ trợ tích cực các nước trong việc quản lý nguồn nước và bảo tồn đa dạng sinh học ở khu vực sông Mekong, giúp giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội do thiếu nguồn nước và thiên tai ở khu vực này.

Bộ trưởng Ngoại giao 5 nước sông Mekong đã tích cực hưởng ứng định hướng hợp tác trong tương lai mà Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa đề xuất, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Hàn Quốc giúp các nước Mekong đối phó với dịch Covid-19.

(Theo TTXVN)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: