Thái Lan nghiên cứu phát triển thị trường gạo hữu cơ

08/11/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/11/2017 | 11:00

Trong bối cảnh chính phủ Thái Lan đang nghiên cứu triển khai chiến lược phát triển thị trường gạo hữu cơ, giới kinh doanh và các chuyên gia của nước này đã đưa ra nhiều quan điểm đáng chú ý về mặt hàng nông sản đặc thù nhưng hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận này.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, ông Charoen Leothamatas cho rằng, chính phủ Thái Lan cần tìm kiếm thị trường phù hợp đối với mặt hàng gạo hữu cơ trước khi khuyến khích người nông dân nước này tăng diện tích gieo trồng từ 300.000 rai (khoảng 48.000ha) tại thời điểm hiện tại lên mức 1 triệu rai vào năm 2019.

Ông Charoen Leothamatas cho biết người nông dân Thái Lan có nguyện vọng được hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế đối với mặt hàng gạo hữu cơ trước khi triển khai tăng cường gieo trồng loại gạo này trên diện rộng. Chính phủ Thái Lan giữ vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ người nông dân áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để trồng gạo hữu cơ, từ việc hỗ trợ hạt giống đến tìm kiếm thị trường phù hợp. 

Trong khi đó, ông Montri Gosalawat - Tổng Thư ký Hiệp hội Nông dân tiến bộ Thái Lan cho rằng, thị trường của loại gạo này rất tiềm năng nếu người nông dân có thể quản lý chất lượng và phát triển hạt giống đáp ứng nhu cầu của nhóm người tiêu dùng ở các thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu. Nhu cầu đối với mặt hàng này ở mức 10.000 tấn/năm và Thái Lan hiện đã cung ứng 50% khối lượng. 

Với tốc độ phát triển 20%/năm đối với nhu cầu của mặt hàng gạo hữu cơ, Thái Lan có nhiều tiềm năng để phát triển và xuất khẩu gạo hữu cơ nếu chính phủ hỗ trợ kiến thức, ứng dụng tiêu chuẩn, phát triển hạt giống và phát triển thị trường. Chi phí gieo trồng gạo hữu cơ thấp hơn vựa lúa sử dụng hóa chất. Tuy nhiên, giá thành của gạo hữu cơ cao hơn do thời gian gieo trồng dài hơn – thường chỉ đạt 1 mùa vụ/năm trong khi nhu cầu đối với loại gạo này cao hơn tại thị trường trong nước và quốc tế. 

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thu hút khoảng 3 triệu người nông dân gieo trồng loại gạo này trên tổng diện tích 10 triệu rai vào năm 2021 nhằm đạt sản lượng tăng trưởng ở mức 200% và đồng thời giảm giá thành. Hiện tại, gạo hữu cơ chỉ đạt mức 5.000 tấn trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo 11 triệu tấn hàng năm của Thái Lan.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: