Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 28 nghi phạm vụ ám sát nhà ngoại giao Nga

26/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 26/11/2018 | 06:00

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ vừa truy tố 28 nghi phạm với tội danh giết người liên quan vụ giết hại cố Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov vào năm 2016, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin ngày 23-11.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ vừa hoàn thành quá trình điều tra kéo dài hai năm đối với vụ ám sát cố Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov, và nộp bản cáo trạng tới một toà án tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo bản cáo trạng, vụ ám sát ông Andrey Karlov là “một hành động khiêu khích nhắm vào mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga”.

Cố Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov phát biểu tại buổi triển lãm ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) trước khi bị bắn bởi cựu sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ (người đứng phía sau trong ảnh). Ảnh: Sputnik

Bản cáo trạng cũng cho biết, vụ ám sát trước đó đã được lên kế hoạch nhằm giết hại ông Andrey Karlov tại một bữa tiệc tối dành cho các đại sứ được tổ chức bởi đảng cầm quyền (của Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 27-6-2016. Tuy nhiên, kế hoạch ám sát kể trên bất thành do ông Andrey Karlov đã vắng mặt tại bữa tiệc vì đi công tác nước ngoài.

Sau đó, ngày 19-12-2016, ông Andrey Karlov đã bị bắn bởi một “viên cảnh sát” Thổ Nhĩ Kỳ tại một buổi khai trương triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara, và qua đời sau khi được đưa vào bệnh viện. Điều đặc biệt, viên sĩ quan cảnh sát mang tên Mevlut Mert Altintas, người rút súng bắn cố Đại sứ Nga Andrey Karlov, được phía Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận là một cựu nhân viên cảnh sát đặc nhiệm sinh năm 1994.

Liên quan đến vụ ám sát, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ tám nghi phạm để phục vụ điều tra, trong đó có bốn cựu nhân viên cảnh sát và người lên kế hoạch tổ chức cuộc triển lãm là Mustafa Timur Ozkan.

Đồng thời, phía Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp lên tiếng nghi ngờ “Tổ chức khủng bố Gullen” có liên quan tới vụ ám sát.

“Tổ chức khủng bố Gullen” được Ankara cho là đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành tại nước này, diễn ra ngày 15-7- 2016, làm ít nhất 251 người thiệt mạng và hơn 2.200 người bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc nhà truyền giáo người Mỹ Fetullah Gulen chính là người cầm đầu “Tổ chức khủng bố Gullen”.

Nguyên Minh/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: