Thủ tướng May có nguy cơ “bị phản bội” ngay trong chính đảng Bảo thủ

11/09/2018 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Ba, 11/09/2018 | 11:00

Ít nhất 80 nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ của bà Theresa May sẵn sàng bỏ phiếu chống lại kế hoạch của vị nữ Thủ tướng về “Sách trắng Brexit”.

Trong một phát biểu ngày 10-9, ông Steve Baker, người từng giữ chức Thứ trưởng phụ trách vấn đề Brexit nhận định, nếu Thủ tướng Theresa May tiếp tục lập trường như hiện nay, bà có nguy cơ bị đẩy vào “tình thế thảm họa” ngay trong chính đảng của mình. Ông không kêu gọi thay đổi vị trí lãnh đạo vào thời điểm hiện nay, song cho rằng, bà Theresa May sẽ gặp khó khăn ngay trong Đại hội hàng năm đảng Bảo thủ, dự kiến từ ngày 30-9 – 3-10 tới.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: France 24

Hiện có khoảng 80 nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ sẵn sàng bỏ phiếu chống lại “Sách trắng Brexit”. Nếu hội nghị kết thúc mà bà Theresa May không thể dựa vào sự ủng hộ trong đảng để thúc đẩy kế hoạch, mà thay vào đó tìm kiếm sự ủng hộ từ Công đảng, điều này sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng về tình trạng chia rẽ sâu sắc trong đảng Bảo thủ.

Ông Baker cho rằng, thay vì “Sách trắng Brexit”, Thủ tướng Theresa May nên tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do với những điều khoản mà Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đưa ra hồi tháng 3 vừa qua.

Trước đó cùng ngày, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã ví “Sách trắng Brexit” của bà Theresa May như một “đai thuốc nổ” quấn quanh nước Anh, trong khi lại giúp “hóa giải kíp nổ” cho Liên minh châu Âu. Theo lộ trình, Anh sẽ phải rời Liên minh châu Âu vào ngày 29-3 năm sau, song tới nay các bên vẫn chưa thể đi tới một thỏa thuận hoàn thiện.

Anh và Liên minh châu Âu từng tuyên bố muốn đạt được một thỏa thuận “ly hôn” tại Hội đồng châu Âu vào ngày 18-10 tới hay muộn nhất là từ nay đến cuối năm. Dù vậy, một số nguồn tin cho rằng Thủ tướng Theresa May có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đưa thỏa thuận Brexit thông qua tại Quốc hội, bởi cơ quan lập pháp của Anh này sẽ nghỉ lễ Giáng sinh từ ngày 20-12 – 7-1.

Thu Hoài/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: