Thủ tướng nhấn mạnh vai trò phụ nữ và trẻ em gái trong Cộng đồng ASEAN

27/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 27/10/2018 | 06:00

Thủ tướng cho rằng, phụ nữ và trẻ em gái vẫn luôn là đối tượng chịu tác động nặng nề hơn trong bối cảnh thiên tai và bất ổn.

Chiều ngày 25-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ 3. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, ASEAN không thể trở thành một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, phát triển bền vững nếu thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tham dự hội nghị có khoảng 150 đại biểu bao gồm đoàn đại biểu cấp Bộ trưởng và các quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới đến từ các nước thành viên ASEAN; đại diện LHQ và các tổ chức quốc tế; đại diện một số bộ, ban, ngành Việt Nam. Đây là hội nghị được tổ chức 3 năm một lần để các Bộ trưởng phụ trách vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới của các nước ASEAN thảo luận việc thúc đẩy hợp tác về bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về việc thực hiện thành công tầm nhìn ASEAN và nêu vấn đề: “Liệu ASEAN của chúng ta có thể thực hiện thành công tầm nhìn ASEAN 2025 nếu phụ nữ và trẻ em gái không được đảm bảo cơ hội công bằng và bị bỏ lại phía sau?. Tôi tin rằng quý vị và tôi đều có cùng một câu trả lời, đó là chúng ta không thể trở thành một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, phát triển bền vững nếu thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái. Để làm được điều này, mỗi người phụ nữ, mỗi trẻ em gái đều phải có quyền bình đẳng trong gia đình và xã hội, được học hành, được phát triển, được bảo vệ và được thực hiện những quyền năng chính đáng của mình”.

Với những nỗ lực của các nước ASEAN, trong đó có cơ chế hội nghị bộ trưởng phụ nữ ASEAN, Thủ tướng cho rằng, kể từ năm 1967 đến nay, phụ nữ ASEAN đã có những cống hiến tích cực vào tăng trưởng và thịnh vượng của các nước thành viên. Vị thế, tuổi thọ của phụ nữ đã tăng lên đáng kể; cơ hội giáo dục được mở rộng. Tỷ lệ phụ nữ tham gia quốc hội tại nhiều nước ASEAN đạt mức trên 20%. Số lượng phụ nữ làm chủ doanh nghiệp tăng đáng kể và nhiều phụ nữ là lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn trong khu vực.

Với Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã triển khai lồng ghép các sáng kiến ưu tiên vào các chương trình, đề án cấp quốc gia, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Hàng năm, Chính phủ dành một khoản tương đương 2,6% tổng GDP trong các chính sách, chương trình trợ giúp xã hội, trong đó có phụ nữ và trẻ em gái. Chính phủ cũng đã nỗ lực thực hiện Luật Bình đẳng giới 2006 và Công ước của LHQ về xóa bỏ các hình thức phân biệt, đối xử chống lại phụ nữ. Tại Việt Nam hiện nay, tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp tăng, có tới 98% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội khóa 14 (2016-2021) đạt 27,1%, mức cao hơn khu vực và thế giới. Tỷ lệ phụ nữ là nhà nghiên cứu khoa học, chủ các đề án, đề tài cấp bộ, cấp nhà nước tăng lên rõ rệt...

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu một thực tế là mức thu nhập của phụ nữ trong khu vực thấp hơn nam giới làm cùng một công việc, chênh lệch trung bình lên tới 25% ở một số quốc gia. Phụ nữ chỉ đóng góp vào 11% tổng giá trị xuất khẩu của ASEAN... Những điều đó thúc giục ASEAN phải chung tay hành động và có các giải pháp hiệu quả để nâng cao vị thế của phụ nữ.

Thủ tướng và các Bộ trưởng tham dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, phụ nữ và trẻ em gái vẫn luôn là đối tượng chịu tác động nặng nề hơn trong bối cảnh thiên tai và bất ổn. Hướng tới cộng đồng ASEAN luôn là một nơi đáng sống, một khu vực an toàn, bình đẳng với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN lần thứ 3 sẽ thảo luận, đưa ra các khuyến nghị mạnh mẽ để trình lên lãnh đạo cấp cao ASEAN. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị ba nội dung hợp tác.

“Một là đào tạo, tăng cường các kỹ năng mới cho phụ nữ. Hình thành mạng lưới học tập suốt đời tại ASEAN với sự biến đổi liên tục của nghề nghiệp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hai là bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả mọi người, chấm dứt mọi rào cản đối với phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực nhất là việc làm. Ba là tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt, thông qua việc hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách bảo hiểm xã hội, mở rộng độ bao phủ đối với mọi đối tượng, bao gồm khu vực phi chính thức và ngời lao động di cư. Nhân dịp này, tôi đánh giá cao các vị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN và các quan chức Ủy ban phụ nữ ASEAN đã nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ trong thời gian qua”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cho biết Việt Nam là đất nước mến khách với nhiều di sản văn hóa khắp ba miền Tổ quốc, một đất nước thanh bình và ổn định, nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời các đại biểu và gia đình đến Việt Nam nghỉ ngơi, du lịch và làm việc.

Tại hội nghị này, một số vấn đề được bộ trưởng phụ nữ ASEAN thảo luận là kinh tế - việc làm liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới, truyền thông, bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN...

Vũ Dũng/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: