Thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các địa phương của Italy và Việt Nam

20/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Sáu, 20/04/2018 | 06:00

Trong khuôn khổ năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy (1973 - 2018), ngày 18-4, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Chi hội Hữu nghị Italy - Việt Nam Vùng Veneto và chính quyền thành phố Padua vùng này đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác.

Phát huy các kết quả đã đạt được trong thời gian qua trên lĩnh vực hợp tác liên vùng giữa hai địa phương là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Vùng Veneto, các hoạt động lần này mang tính thiết thực cao, được mở đầu với cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa Đại sứ Việt Nam Cao Chính Thiện và Giáo sư Rosario Rizzutto - Hiệu trưởng Đại học Padua, về khả năng sớm có thể kết nối mối quan hệ hợp tác bền vững trong lĩnh vực giáo dục với một đối tác tiềm năng cấp đại học của Việt Nam. Với thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển nông nghiệp và kinh nghiệm trong các mô hình hợp tác quốc tế, đại diện Trường Đại học Padua thể hiện mong muốn thúc đẩy một số dự án đào tạo, trao đổi sinh viên về các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực, tác động của biến đổi khí hậu với các đối tác Việt Nam. Giáo sư Rosario Rizzutto nhấn mạnh “Đại học Padua có truyền thống coi trọng quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi sinh viên, giảng viên và Việt Nam là đối tác ưu tiên trong tương lai gần”. 

Tiếp đó, trong buổi Hội thảo Xúc tiến Thương mại đầu tư vào Việt Nam tại trụ sở Liên đoàn Giới chủ công nghiệp (Confidustria) thành phố Padua, Đại sứ Việt Nam Cao Chính Thiện khẳng định, việc tăng cường đầu tư, thương mại song phương chính là sự cụ thể hóa hiệu quả nhất cho mối quan hệ chính trị, ngoại giao vốn đang phát triển tốt đẹp giữa hai quốc gia. Theo Đại sứ, Nhà nước Việt Nam đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Vùng Veneto nói riêng và Italy nói chung đến Việt Nam làm ăn trong mọi lĩnh vực. Ông Marco Stevanato - Ủy viên phụ trách hợp tác quốc tế của Confidustria Padua, cũng nhất trí rằng việc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Vùng Veneto ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác hồi tháng 1-2018 đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường, hiểu biết về các thế mạnh của nhau; các doanh nghiệp thành phố Padua chắc chắn sẽ không bỏ lỡ những cơ hội này. Buổi hội thảo cũng là dịp để các doanh nghiệp thành phố Padua trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thêm về môi trường đầu tư, khuôn khổ pháp lý tại Việt Nam. 

Cùng ngày, Đại sứ Cao Chính Thiện cùng Thị trưởng thành phố Padua, ông Sergio Giordani, đã dự khai mạc Triển lãm ảnh về phong trào Đoàn kết Italy - Việt Nam những năm 1960 - 1970. Hơn 40 tác phẩm là những tài liệu, tranh ảnh, áp phích cổ động đã minh chứng cho sự yêu mến, ủng hộ Việt Nam bằng cả vật chất, tinh thần của đông đảo nhân dân Italy trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước ở thế kỷ trước. 

Trước đó, tối 30-3, Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tổ chức long trọng ở thủ đô Rome.

T.K (Theo TTXVN)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: