Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cứu trợ liên quan đến dịch Covid-19

07/03/2021 08:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo HNM
  • Chủ Nhật, 07/03/2021 | 08:24

Ngày 7-3, theo hãng tin AP, sau cuộc tranh luận kéo dài 1 ngày, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cứu trợ liên quan dịch Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đề xuất. Thông tin được đưa ra khi số người mắc Covid-19 thế giới tính đến 6h sáng 7-3 là 117.047.243 ca, 2.598.665 trường hợp tử vong.

 Nhiều nước châu Âu vẫn siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Châu Mỹ

Thượng viện Mỹ phê chuẩn dự luật cứu trợ 1.900 tỷ với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống. Sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, dự luật sẽ được gửi lại cho Hạ viện thông qua lần cuối trước khi được gửi tới Tổng thống ký ban hành.

Khoản ngân sách lớn trên gồm khoản trợ cấp 1.400 USD cho mỗi người dân Mỹ, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp, tài trợ tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19, hỗ trợ 129 tỷ USD cho các trường học, tăng tín dụng thuế thu nhập và kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ vào năm 2025.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, việc Thượng viện thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD đồng nghĩa với việc khoản thanh toán trị giá 1.400 USD cho toàn bộ người dân Mỹ sẽ được triển khai trong tháng này. Bên cạnh đó, dự luật cũng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất và phân phối các loại vắc xin ngừa Covid-19.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống J.Biden cho biết, hơn 85% hộ gia đình ở Mỹ sẽ nhận được khoản thanh toán nêu trên.

Châu Á

Ngày 7-3, Bộ Y tế Brunei thông báo, việc dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện giai đoạn "bình thường mới" cho các hoạt động quan trọng của xã hội, bao gồm việc cho phép tụ tập đông người, kể từ ngày 8-3.

Theo thông báo, tình hình dịch Covid-19 tại Brunei đã được kiểm soát khi ca mắc Covid-19 trong cộng đồng gần nhất được phát hiện cách đây hơn 300 ngày. Dựa trên tình hình thực tế, Bộ Y tế Brunei thông báo các thay đổi trong việc dỡ bỏ những biện pháp giãn cách xã hội. Những thay đổi này áp dụng cho các hoạt động ở những địa điểm như thánh đường, nhà trường, bảo tàng, cơ sở thể thao, nhà hàng, rạp chiếu phim, hội trường và chợ. Các sự kiện tập trung đông người cũng được mở rộng từ 350 lên 1.000 người.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Brunei cũng khuyến cáo người dân quét mã QR về sức khỏe tại tất cả các địa điểm và luôn có các biện pháp đề phòng như thường xuyên rửa tay và sử dụng khẩu trang ở chỗ đông người.

Trong khi đó Chính phủ Thái Lan đã đăng tải lệnh cấm các cuộc tụ tập công cộng hay biểu tình mà có thể làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương có nguy cơ cao như: Bangkok, Samut Prakarn, Samut Songkhram, Nonthaburi, Nakhon Pathum và Pathum Thani mà không có sự chấp thuận của các quan chức. Những người vi phạm lệnh này sẽ phải đối mặt với hình phạt 2 năm tù giam hoặc phạt tiền lên đến 40.000 baht (1.300 USD), hoặc cả hai hình phạt.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao nước này tiến hành nghiên cứu về "hộ chiếu vắc xin". Kế hoạch ban đầu sẽ liên quan đến công tác phát hành chứng nhận cho các du khách đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đến Thái Lan, cho phép họ được miễn thực hiện chế độ cách ly bắt buộc trong 2 tuần và được nới lỏng một số biện pháp hạn chế. Tuy nhiên, Bangkok cũng đòi hỏi điều kiện tương tự từ những quốc gia khác đối với du khách Thái Lan.

Châu Âu

Bộ trưởng Y tế Italia thông báo lệnh phong tỏa đối với một khu vực ở miền Nam nước này vì tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng xấu đi. Kể từ ngày 8-3, vùng Campania, bao gồm thành phố cảng Naples, sẽ được xếp vào "vùng đỏ", cùng với các khu vực khác là Basilicata và Molise. Tại các "vùng đỏ", các quán bar và nhà hàng, trường học và viện bảo tàng đều phải đóng cửa. Trong khi đó, hai khu vực khác là Friuli Venezia Giulia và Veneto được xếp vào "vùng cam" - nguy cơ dịch bệnh trung bình. Riêng vùng Sardinia vẫn nằm trong "vùng trắng" - nguy cơ dịch bệnh thấp.

Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha thông báo, từ ngày 7-3, những hành khách khởi hành từ Anh hoặc Brazil và quá cảnh tại một nước phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào nước này và phải cách ly 2 tuần. Động thái này nhằm lấp lỗ hổng vốn cho phép những người có hành trình bay từ Anh và Brazil đến Bồ Đào Nha và quá cảnh tại một nước mà không chịu lệnh cấm đi lại của Bồ Đào Nha.

Tại Đức, nhiều người dân đã đổ xô tới chuỗi siêu thị Aldi để mua những bộ xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 nhanh đầu tiên. Chỉ trong vài giờ đồng hồ sau khi mở bán, các siêu thị thông báo đã bán hết hàng. Đối thủ của Aldi là chuỗi cửa hàng giá rẻ Lidl cho biết trang mạng bán hàng trực tuyến của hãng này đã bị sập sau khi bắt đầu cung cấp dịch vụ bán và giao hàng tại nhà các bộ xét nghiệm nhanh. Siêu thị Aldi đã giới hạn mỗi người chỉ được mua 1 hộp gồm 5 bộ xét nghiệm với giá 30 USD/hộp. Người dùng chỉ cần lấy dịch mũi và kết quả sẽ có trong vòng 15 phút.

Chính phủ Đức đang phụ thuộc nhiều vào việc xét nghiệm nhanh để đưa đất nước qua giai đoạn tiếp theo của đại dịch Covid-19 trong bối cảnh người dân mệt mỏi với các biện pháp siết chặt và tiến độ tiêm chủng lại chững lại. Theo kế hoạch, tất cả người dân Đức sẽ được nhận 1 bộ xét nghiệm nhanh mỗi tuần tại các hiệu thuốc và phòng khám để họ có thể tự xét nghiệm tại nhà.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhấn mạnh, bộ xét nghiệm nhanh thường cho kết quả thiếu chính xác hơn phương pháp xét nghiệm PCR và vẫn phải giữ vệ sinh thường xuyên kể cả có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Quỳnh Dương / Báo HNM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: