Tổng Bí thư: Giữa hai nước Pháp và Việt Nam là cả một sự chân tình

27/03/2018 16:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Ba, 27/03/2018 | 16:19

"Vượt lên trên các yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giữa hai nước Pháp và Việt Nam chúng ta là cả một sự chân tình".

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, chiều qua (ngày 26/3) theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp. Cùng dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois de Rugy, cùng nhiều quan chức cao cấp trong Quốc hội và Chính phủ Pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois de Rugy ôn lại mối quan hệ gắn kết đặc biệt lâu đời giữa Pháp và Việt Nam, cũng như quá trình phát triển quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973 cho đến nay.

Chủ tịch Francois de Rugy cho rằng, thực tế cho thấy Việt Nam và Pháp có sự gắn kết chung và đây chính là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ tương lai mà hai bên cùng chung tay xây dựng.

Ông Francois de Rugy cũng cho rằng, lịch sử của quan hệ hai nước gắn liền với những người Việt Nam tại Pháp. Với hơn 350.000 người gốc Việt tại Pháp hiện nay và đã hoàn toàn hội nhập với nước Pháp, đây là những tác nhân quan trọng nhất xây dựng và củng cố quan hệ giữa hai nước.

Trong thế kỷ mà nhiều người thừa nhận rằng sẽ là thế kỷ của châu Á, Việt Nam là một đối tác chủ chốt của nước Pháp tại khu vực. Chính nhận thức này đã giúp chúng ta có được quyết tâm chung để hoàn tất một thoả thuận đối tác chiến lược Việt - Pháp bao quát toàn diện một mối quan hệ chất lượng, mở rộng từ lĩnh vực chính trị, kinh tế, pháp lý, văn hoá, khoa học và cả lĩnh vực nghị viện, quân sự cũng như chiến lược.

"Các thỏa thuận khoa học và hàng không sắp được ký là minh chứng cho sự sống động và đa dạng của mối quan hệ này. Việt Nam là trụ cột của ASEAN, là đất nước mà chúng ta đã chứng kiến GDP tăng đến 15 lần trong 30 năm qua, là một nền kinh tế đang trỗi dậy, và tôi hy vọng thoả thuận thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến có hiệu lực trong năm nay, sẽ càng thúc đẩy các công ty Pháp hiện diện nhiều hơn ở Việt Nam" - ông Francois de Rugy nhấn mạnh.

Chủ tịch Francois de Rugy cho biết, Pháp sẽ mở rộng cánh cửa để đón nhiều hơn sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập, đồng thời tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác giáo dục đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, lịch sử đã kết nối hai nước, Việt Nam và Pháp luôn cuốn hút nhau về mọi mặt, từ quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế đến văn hóa hay con người.

Tư tưởng “mọi người sinh ra đều tự do và bình đẳng về quyền lợi” trong Bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cuộc cách mạng tư sản Pháp năm 1789 đã chạm đến trái tim của triệu người Việt Nam và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa vào Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945.

Trong suốt 45 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, chưa bao giờ mối quan hệ này bị gián đoạn. Nước Pháp luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu cũng như trên thế giới. Quan hệ với Pháp giữ vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Các mối quan hệ trao đổi của chúng ta trong khuôn khổ song phương cũng như đa phương phát triển ngày càng phong phú, đa dạng, cho phép hai nước tham khảo và chia sẻ quan điểm gần gũi trên nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

"Sự hiện hữu của Pháp tại Việt Nam vẫn tồn tại cùng thời gian qua các công trình kiến trúc suốt từ Bắc đến Nam như Nhà hát lớn Hà Nội, cầu Long Biên hay Bưu điện trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Khó có thể phủ nhận những nét văn hóa Việt Nam, tính nhạc điệu của tiếng Việt trong những tác phẩm của Marguerite Duras hay sự mến mộ của người dân Việt Nam đối với bác sỹ Alexandre Yersin" - Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cho rằng, từ nhiều năm nay, Pháp không chỉ là nhà tài trợ song phương hàng đầu châu Âu cho Việt Nam mà còn là đối tác hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Pháp ngày nay là cường quốc có vai trò lớn ở châu Âu và trên thế giới, đang cải cách mạnh mẽ để vươn lên, tích cực phát huy vai trò toàn cầu, có lợi ích và ảnh hưởng quan trọng ở châu Á, Việt Nam là một nền kinh tế phát triển năng động với gần 100 triệu dân, kinh tế tăng trưởng liên tục trung bình 7% trong suốt hơn 30 năm qua, có vai trò quan trọng ở Đông Á. Hai nước cùng chia sẻ nhiều quan điểm và lợi ích tương đồng.

Lễ ký kết Hợp đồng sửa chữa, đại tu động cơ giữa Việt Nam Airlines với Air France.

Theo Tổng Bí thư, việc tăng cường quan hệ hợp tác Việt – Pháp là yêu cầu khách quan và cần thiết vì lợi ích của cả hai nước. Chúng ta cần nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược, tăng cường tin cậy chính trị, tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác; mở rộng hợp tác chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh; phát triển mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như khoa học công nghệ, năng lượng, y tế, văn hóa, giáo dục, du lịch, tư pháp, bảo vệ môi trường,...; mở rộng giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác giữa các địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tổng Bí thư cho rằng, quan hệ Việt Nam - Pháp hiện đã vượt qua khuôn khổ song phương và nằm trong khuôn khổ của quan hệ giữa Liên minh châu Âu với Việt Nam và nằm trong chính sách của Pháp đối với ASEAN. Việt Nam hết sức coi trọng, và mong Pháp ủng hộ Việt Nam phát triển quan hệ với EU. Ngược lại, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để các doanh nghiệp Pháp tiếp cận thị trường ASEAN và các nước thành viên CPTPP.

"Cuối cùng, tôi muốn khẳng định là vượt lên trên các yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giữa hai nước Pháp và Việt Nam, giữa hai dân tộc chúng ta là cả một sự chân tình. Nhà văn, đồng thời là phi công máy bay Saint Exupéry có lẽ cũng đã nói thay chúng ta điều đó trong tác phẩm “Hoàng tử bé”, một tác phẩm có trong tủ sách gia đình Việt Nam: “Người ta chỉ nhìn thấy thật rõ ràng bằng trái tim. Cái cốt yếu thì con mắt không nhìn thấy được" - Tổng Bí thư nhấn mạnh - "Lịch sử đã khiến cho mỗi nước chúng ta có một vị trí đặc biệt đối với nhau. Chúng ta cần xích lại gần nhau hơn nữa và cần phát huy vị trí thuận lợi của Pháp tại Việt Nam và qua đó tại châu Á cũng như của Việt Nam tại Pháp và qua đó tại châu Âu".

Sau lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois de Rugy đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai bên, trong đó Hợp đồng sửa chữa, đại tu động cơ giữa Việt Nam Airlines với Air France và công ty Kỹ thuật máy bay Air France Industry, Biên bản nghi nhớ về việc mua 24 máy bay giữa Tre Việt (Bamboo Airlines FLC) và Airbus.

Xuân Dần – Quang Dũng/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: