Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

09/05/2018 15:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Tư, 09/05/2018 | 15:36

Ngày 8-5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran - quyết định làm dấy lên câu hỏi về tham vọng hạt nhân của Tehran trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNN dẫn lời Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Phòng Ngoại giao của Nhà Trắng ngày 8-5: “Rõ ràng chúng ta không thể ngăn chương trình hạt nhân của Iran bằng hiệp định hiện tại với cấu trúc lỏng lẻo. Thỏa thuận hạt nhân Iran có khiếm khuyết từ trong cốt lõi. Nếu chúng ta không hành động thì khó có thể biết chính xác những gì sẽ xảy ra trong tương lai”.

Trong quyết định của mình, ông Donald Trump cho biết, ông có thể bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran, làm tê liệt những thỏa thuận trong hiệp định từ thời người tiền nhiệm - cựu Tổng thống Barack Obama và nhấn mạnh rằng, bất kỳ quốc gia nào giúp Iran trong chương trình xây dựng vũ khí hạt nhân “đều sẽ bị trừng phạt nặng”.

“Đây là thỏa thuận một chiều tồi tệ, không nên và không bao giờ nên được thực hiện. Nó không mang lại sự kiềm chế, không mang lại hòa bình, không bao giờ”, ông Trump nói.

Quyết định của ông chủ Nhà Trắng có thể dẫn đến những hậu quả mang tính bùng nổ, gây căng thẳng trong mối quan hệ với các đồng minh thân cận nhất của Mỹ, ngay cả khi việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Iran không khiến Tehran khởi động lại chương trình nguyên tử của nước này.

Trong khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tán dương động thái này, các nhà phân tích và phê bình cho rằng, điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tín nhiệm của Washington trong các cuộc đàm phán quốc tế mà gần nhất là cuộc đàm phán với Triều Tiên, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Tiến Đạt/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: