Tống thống Mỹ cam kết tiếp tục thắt chặt kiểm soát súng đạn

18/04/2021 06:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo QĐND
  • Chủ Nhật, 18/04/2021 | 06:04

Ngay sau vụ xả súng gây chấn động nước Mỹ khiến nhiều người thương vong tại thành phố Indianapolis, bang Indiana, chính quyền Washington một lần nữa lên tiếng khẳng định cam kết giải quyết vấn nạn bạo lực súng đạn sớm nhất có thể.

CNN đưa tin ngày 16-4, trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng cùng với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng, bạo lực súng đạn phải chấm dứt, coi đây là một “nỗi hổ thẹn của đất nước”; đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ ban hành các biện pháp kiểm soát an toàn súng đạn ở nước này, bao gồm việc cấm các loại vũ khí tấn công và ổ đạn có dung lượng lớn.

Trong một tuyên bố trước đó sau khi nhận được thông tin vụ xả súng ở thành phố Indianapolis, Tổng thống J.Biden đã so sánh bạo lực súng đạn như một “đại dịch” tại xứ cờ hoa khi khiến quá nhiều người thiệt mạng mỗi ngày. “Chúng ta có thể và phải nỗ lực hơn nữa nhằm giảm thiểu bạo lực súng đạn và bảo đảm an toàn cho người dân”, Tổng thống J.Biden nhấn mạnh. Phó tổng thống Mỹ Kamala Devi Harris cũng khẳng định, chấm dứt bạo lực súng đạn ở Mỹ là vấn đề không cần bàn cãi. Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng, Quốc hội Mỹ cũng nên cho phép những nạn nhân khởi kiện các nhà sản xuất súng đạn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

Vụ việc xảy ra vào đêm 15-4 (giờ địa phương) ở thành phố Indianapolis là vụ xả súng mới nhất tại Mỹ, nhằm vào một văn phòng của hãng vận chuyển quốc tế FedEx khiến 8 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Theo CNN, nghi phạm được xác định là Brandon Hole, 19 tuổi, từng làm việc tại cơ sở trên. Hắn đã tự sát sau khi thực hiện vụ tấn công gây chấn động này. Hiện cảnh sát vẫn chưa tìm ra động cơ của Hole. Trong khi đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã từng thẩm vấn Hole hồi năm ngoái, sau khi mẹ y gọi điện cho cảnh sát nói rằng con trai mình có thể có ý định tự sát.

Những tuần gần đây, nước Mỹ đã phải chứng kiến nhiều vụ xả súng đẫm máu. Đơn cử trong tháng 3, một vụ nổ súng ở tòa nhà văn phòng tại quận Cam, bang California đã cướp đi sinh mạng của 4 người, trong đó có một trẻ em; vụ xả súng tại một cửa hàng rau quả ở thành phố Boulder, bang Colorado đã sát hại 10 người; hay vụ xả súng ở thành phố Atlanta, bang Georgia khiến 8 người thiệt mạng, trong đó 6 nạn nhân là phụ nữ gốc Á,một lần nữa thổi bùng lên phong trào phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Trước thực trạng trên, vào đầu tháng này, Tổng thống J.Biden đã công bố 6 sắc lệnh hành pháp về sở hữu và bạo lực súng đạn ở Mỹ nhằm “xoa dịu” dư luận vì cuộc khủng hoảng kiểm soát súng đạn trong cộng đồng đang ngày một diễn biến phức tạp. Hai dự luật nhằm siết chặt sở hữu súng đạn cũng được Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát thông qua vào giữa tháng 3 vừa qua. Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Joe Biden cũng cam kết sẽ ban hành thêm nhiều biện pháp an toàn liên quan đến súng đạn. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng buộc phải ưu tiên dành những tháng đầu nhiệm kỳ để tập trung vào chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và thúc đẩy các biện pháp kích cầu phục hồi nền kinh tế.

Từ lâu, bạo lực súng đạn gây nhức nhối trong xã hội Mỹ. Nhiều thảm kịch liên quan đến súng đạn đã xảy ra tại quốc gia có số người sở hữu súng cao nhất thế giới này. Hằng năm, Mỹ ghi nhận trung bình gần 40.000 người thiệt mạng liên quan đến súng đạn và hơn một nửa trong số đó là do tự sát. Tuy nhiên, cho tới nay, những mâu thuẫn và chia rẽ sâu sắc trong chính trường Mỹ đối với việc kiểm soát súng đạn khiến bài toán này vẫn chưa tìm được lời giải đáp.

Phạm Huy / Báo QĐND

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: