Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2020

16/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 16/01/2020 | 06:00

Mở đầu Thông điệp liên bang, Tổng thống Putin đã tập trung vào các chính sách đối nội.

Trưa 15-1 (giờ địa phương) tại Trung tâm triển lãm quốc gia Manezh, thủ đô Moscow, Tổng thống Nga V. Putin đã đọc Thông điệp liên bang năm 2020 trước Hội nghị liên bang với sự tham gia của gần 1.300 khách mời và gần 900 phóng viên trong nước và quốc tế. Thông điệp đã nêu ra các định hướng và nhiệm vụ cơ bản trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nga trong thời gian tới.

Tổng thống Nga V. Putin. (Ảnh: CNN).

Mở đầu Thông điệp liên bang, Tổng thống Putin đã tập trung vào các chính sách đối nội. Liên quan vấn đề nhân khẩu học, Tổng thống Putin nhấn mạnh sự căng thẳng của thời kỳ nhân khẩu học. Tổng tỷ lệ sinh năm 2019 là 1,5 và ở mức thấp. Nga cần thoát khỏi bẫy nhân khẩu học và đảm bảo tăng trưởng dân số của đất nước, nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của các nhà trẻ, kêu gọi cần phải làm việc trong tất cả các lĩnh vực để hỗ trợ gia đình.

Ông Putin đưa ra hàng loạt các biện pháp hỗ trợ các gia đình đông con, gia đình có con nhỏ như hỗ trợ tiền vay mua nhà, hỗ trợ tiền hàng tháng, miễn phí ăn ở trường cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 4, kéo dài chương trình hỗ trợ bà mẹ đến năm 2026, theo đó chính phủ hỗ trợ tiền cho bà mẹ sinh con đầu lòng.

Về giáo dục - y tế, ông Putin nhấn mạnh, trong những năm tới sẽ tăng lương cho giáo viên, ít nhất là 5000 rúp hàng tháng, tăng ngân sách cho các trường đại học, ưu tiên trường đại học khu vực,

Theo ông Putin, tuổi thọ người dân được nâng cao, tỷ lệ tử vong khi sinh mức thấp nhất trong lịch sử. Ông nhấn mạnh cần thiết giải quyết vấn đề nhà ở cho bác sĩ và nhân viên y tế, có chính sách thu hút sinh viên vào học các chuyên ngành y tế. Áp dụng một hệ thống lương mới cho những người hoạt động trong ngành y tế. Thay đổi hệ thống kiểm soát chất lượng thuốc, không chỉ tại các doanh nghiệp dược phẩm mà còn ở các hiệu thuốc.

Về kinh tế, lạm phát đang ở mức thấp, tăng trưởng đầu tư hàng năm đạt ít nhất 5% để tốc độ tăng trưởng GDP năm 2021 cần phải cao hơn mức trung bình của thế giới. Hoàn thiện hệ thống luật kinh doanh, không thay đổi các điều kiện về thuế đến 20 năm, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về môi trường, cần đẩy mạnh việc giám sát. Đến cuối năm, ít nhất 80 trong số 300 nhà sản xuất sẽ chuyển sang công nghệ tiên tiến và nhận giấy phép môi trường, cần làm tốt việc phân loại giác thải, ủng hộ các nghiên cứu môi trường chung của các nhà khoa học Nga và nước ngoài

Về khoa học công nghệ, Nga sẽ hỗ trợ các công nghệ định hình tương lai để đạt được bước đột phá. Theo đó, Nga tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng nghiên cứu. Đến giữa thập kỷ, cứ hai nhà khoa học Nga sẽ có một người dưới 40 tuổi, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho các nhà nghiên cứu, kỹ sư và doanh nhân. Hỗ trợ, ủng hộ quá trình khởi nghiệp, góp phần tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số các lĩnh vực của nền kinh tế.

Chuyển sang vấn đề đối ngoại, Tổng thống Putin đánh giá có thể thấy trên thế giới đang nổi lên những sự kiện không thể đoán trước, không thể kiểm soát được như các sự kiện sảy ra ở Trung Đông và Bắc Phi trong những tuần và ngày cuối cùng năm 2019. Xung đột khu vực leo thang thành mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu. Thời điểm này đòi hỏi phải có hành động thực sự. Các nước sáng lập Liên Hợp Quốc cần nêu gương và 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần chịu trách nhiệm cho sự ổn định trên hành tinh.

Nga sẵn sàng tăng cường hợp tác với tất cả các đối tác quan tâm. Nga không tìm cách áp đặt ý chí của mình và đã tăng cường an ninh một cách kịp thời và đầy đủ. Đây là lần đầu tiên không nước nào đuổi kịp Nga và Nga đang ở hữu những loại vũ khí mà các quốc gia hàng đầu khác vẫn chưa chế tạo ra. Ông cho biết khả năng phòng thủ của Nga đã được đảm bảo trước 1 thập kỷ song Nga cần phát triển các vũ khí và hệ thống phòng thủ thế hệ tương lai. Điều này cho phép Nga tập trung vào phát triển hòa bình và tăng trưởng kinh tế.

Văn Thường/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: