Triều Tiên cảnh báo “âm mưu nguy hiểm” phá hoại thượng đỉnh Mỹ-Triều

07/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 07/05/2018 | 06:00

Triều Tiên cảnh báo Mỹ không nên "khiêu khích quá đáng" bằng cách triển khai thiết bị chiến lược ở Hàn Quốc và nêu vấn đề nhân quyền.

Chỉ vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể có cuộc gặp mặt lần đầu tiên, Bình Nhưỡng hôm nay (6-5) đã chỉ trích những gì mà họ gọi là "lừa dối dư luận" khi cho rằng chính sách gây áp lực và trừng phạt chính trị của chính quyền Tổng thống Trump đã góp phần khiến Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo đây là một "âm mưu nguy hiểm" phá hoại bầu không khí đối thoại "chớm nở" trên Bán đảo Triều Triên sau hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Triều.

"Người Mỹ đang cố tình khiêu khích CHDCND Triều Tiên vào thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới hòa bình và hòa giải", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói thêm rằng, Mỹ không nên "khiêu khích quá đáng" bằng cách triển khai thiết bị chiến lược ở Hàn Quốc và nêu vấn đề nhân quyền.

"Hành động này không có ý nghĩa gì khác ngoài một âm mưu nguy hiểm nhằm phá hoại bầu không khí đối thoại đã rất khó khăn để đạt được và đưa tình hình trở lại con số 0", người phát ngôn của Triều Tiên nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27-4 vừa qua, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý với một số biện pháp nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và cho biết ông sẵn sàng thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ đã nhiều lần đề nghị áp đặt những chính sách hà khắc với Triều Tiên song song với việc gây áp lực lên Trung Quốc - đối tác thương mại chính của Triều Triên. Nếu nhìn vào những diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên trong năm ngoái, khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa và có vụ thử hạt nhân lần thứ 6 thì khó ai có thể tưởng tượng về khả năng phi hạt nhân hóa Bán đảo này hiện tại.

Theo đánh giá của giới quan sát, tuyên bố của Triều Tiên hôm nay (6-5) dường như nhằm mục đích tăng cường vị thế cho lãnh đạo Kim Jong-un trước cuộc gặp với Tổng thống Trump. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo này sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ duy trì lệnh trừng phạt và sức ép với Triều Tiên và "không lặp lại sai lầm của các chính quyền trước". Tổng thống Trump cũng nói lập trường cứng rắn của ông đã dẫn đến bước đột phá.

Trước Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, Washington hy vọng Triều Tiên sẽ phóng thích 3 người Mỹ gốc Hàn (Kim Dong Chul, Kim Hak Song và Tony Kim) vốn bị Bình Nhưỡng bắt giữ với cáo buộc có các hoạt động chống phá Nhà nước Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ trả tự do cho 3 công dân Mỹ nói trên trong ngày 6-5 mặc dù trước đó đã có nhiều thông tin cho rằng những người này đã được đưa khỏi trại cải tạo để đến một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp riêng tại Nhà Trắng vào ngày 22-5 để "tiếp tục cùng nhau phối hợp chặt chẽ trong giải quyết những vấn đề liên quan đến tình hình Bán đảo Triều Tiên".

Hùng Cường/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: