Trung Quốc công bố Sách Trắng về Bắc Cực

28/01/2018 17:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Chủ Nhật, 28/01/2018 | 17:00

Ngày 26-1, Văn phòng Thông tin Quốc vụ Viện Trung Quốc ra Sách Trắng mang tên “Chính sách Bắc Cực của Trung Quốc”, theo đó cam kết khai thác hòa bình, cũng như duy trì hòa bình và ổn định ở Bắc Cực.

Sách Trắng khẳng định “hòa bình và ổn định ở Bắc Cực là sự đảm bảo quan trọng cho tất cả các hoạt động tại khu vực này, đồng thời phục vụ lợi ích cơ bản của tất cả các quốc gia, trong đó có Trung Quốc”. Bắc Kinh ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp về quyền trên biển và đất liền, cũng như lợi ích của tất cả các bên phù hợp với Hiến chương Liên Hợp quốc, Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và luật pháp quốc tế nói chung, đồng thời ủng hộ những nỗ lực đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực. 

Theo Sách Trắng, Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác với các nước ở Bắc Cực trong hoạt động tìm kiếm - giải cứu trên biển và trên không, cảnh báo sớm trên biển, phản ứng khẩn cấp, chia sẻ thông tin nhằm giải quyết thỏa đáng các thách thức an ninh như tai nạn trên biển, ô nhiễm môi trường và tội phạm trên biển. Bắc Kinh cũng kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế trong xây dựng cơ sở hạ tầng và điều hành các tuyến đường biển qua Bắc Cực. 

Bên cạnh đó, Trung Quốc cam kết bảo vệ đa dạng sinh học tại Bắc Cực, thúc đẩy thăm dò và khai thác hợp lý và minh bạch nguồn tài nguyên Bắc Cực, cũng như chia sẻ nguồn lợi từ hoạt động khai thác các tài nguyên này. Trung Quốc sẽ thúc đẩy các mô hình du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch có trách nhiệm với mong muốn phát triển bền vững ngành du lịch Bắc Cực. 

Bắc Cực có diện tích đất liền vào khoảng 8 triệu km2, với các nước có tuyên bố chủ quyền tại các khu vực khác nhau là Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Nga, Thụy Điển và Mỹ. Trong khi đó, biển Bắc Cực có diện tích hơn 12 triệu km2, được phân chia quyền hàng hải cho nhiều quốc gia theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: