Ukraine và ASEAN thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

10/07/2020 20:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Sáu, 10/07/2020 | 20:45

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái), và các Đại sứ Malaysia, Indonesia.

Ngày 9-7, Đại sứ ba nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông-Nam Á (ASEAN) tại Ukraine gồm Việt Nam, Malaysia và Indonesia đã có buổi làm việc với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, thảo luận phương hướng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa ASEAN, và giữa các nước thành viên ASEAN với Ukraine.

Tại cuộc gặp, các bên đều có chung nhận định, quan hệ ASEAN-Ukraine thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, trao đổi thương mại, đầu tư, du lịch... còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kuleba tái khẳng định quan điểm cho rằng, Ukraine có lợi ích ở khu vực Đông-Nam Á, đồng thời nhấn mạnh sẽ đưa châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN, thành một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình, nhằm thúc đẩy quan hệ mọi mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Đại sứ ba quốc gia ASEAN đều đánh giá cao quan điểm và cách tiếp cận chính sách này của Ngoại trưởng Ukraine. Với những lợi thế tiềm năng như sự phát triển rất năng động, thị trường rộng lớn với 650 triệu dân, nằm ở vị trí trọng yếu giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, ASEAN hoàn toàn có thể trở thành "cửa ngõ" kết nối Ukraine với khu vực Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương.

Các đại sứ đề nghị tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thành lập Ủy ban ASEAN tại Ukraine, đàm phán ký thỏa thuận miễn thị thực và thiết lập đường bay thẳng giữa Kiev với thủ đô của một nước thành viên ASEAN, đồng thời thúc đẩy các hoạt động trao đổi văn hóa, giáo dục, thể thao.

Ngoại trưởng Kuleba nhất trí với sáng kiến thành lập Ủy ban ASEAN tại Ukraine. Đây sẽ là cơ chế đối thoại và hợp tác hiệu quả, thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ ASEAN-Ukraine.

Ngoại trưởng nêu ý tưởng thành lập Trung tâm ASEAN tại một trường đại học lớn ở Kiev, nhằm quảng bá và tăng cường trao đổi thông tin về ASEAN; đồng thời, nhắc lại đề nghị của Ukraine về việc trở thành quan sát viên của Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) và tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ASEAN (TAC).

Đặc biệt, Ngoại trưởng gửi lời cảm ơn tới Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam-Ukraine đã ủng hộ nước này trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, tập đoàn Vingroup đã tài trợ cho chuyến bay đưa công dân Ukraine về nước khi các quốc gia đóng cửa biên giới mùa Covid-19. Ngoại trưởng cũng cho biết dự định đến thăm ASEAN vào cuối năm nay, trong đó sẽ ưu tiên điểm đến Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, đề nghị Bộ Ngoại giao Ukraine hỗ trợ thúc đẩy tổ chức tham vấn chính trị Việt Nam-Ukraine, kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Ukraine quan tâm tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine hội nhập đầy đủ và toàn diện vào xã hội sở tại, cũng như có đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội Ukraine, ủng hộ việc bổ nhiệm lãnh sự danh dự của Việt Nam tại thành phố Odesa...

Trước đó, ngày 8-7, với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN năm 2020, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã làm việc với Đại sứ Malaysia Dato’ Raja Reza Raja Zaib Shah và Đại sứ Indonesia H.Yuddy Chrisnandi, thảo luận kế hoạch tổ chức Ngày ASEAN tại Kiev.

Đây là sự kiện thường niên, góp phần không nhỏ vào việc quảng bá hình ảnh của ASEAN tại Ukraine. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 tại Ukraine vẫn diễn biến phức tạp, các đại sứ quyết định giảm quy mô và các hoạt động nhằm tuân thủ quy định giãn cách của sở tại. Theo dự kiến, sự kiện Ngày ASEAN sẽ được tổ chức vào 8-8 tại Đại sứ quán Malaysia.

Ngày 3-7, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cũng đã tổ chức tọa đàm trực tuyến về “Chính sách kinh tế Việt Nam và triển vọng quan hệ kinh tế Việt Nam-Ukraine sau đại dịch Covid-19”. Hoạt động này giúp trao đổi thông tin, tìm ra các biện pháp nhằm tận dụng cơ hội hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ukraine, khi đại dịch được kiểm soát.

Phát biểu tại tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn khẳng định cho dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương trong sáu tháng đầu năm 2020 và dự kiến đạt mức tăng trưởng 4,8% cả năm 2020.

Ông cũng nhấn mạnh triển vọng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ukraine sau đại dịch Covid-19 là rất lớn, do cơ cấu kinh tế của hai nước có tính bổ sung tương trợ lẫn nhau, mà không mang tính cạnh tranh, đối kháng.

QUẾ ANH /Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: