NHÌN RA THẾ GIỚI

Ứng dụng mới trên điện thoại thông minh giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tụy

02/09/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Bảy, 02/09/2017 | 11:00

Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) đang phát triển một ứng dụng mới mang tên BiliScreen, cho phép người dùng phát hiện ung thư tụy và các bệnh khác thông qua việc tự chụp ảnh trên điện thoại thông minh.

Theo các nhà nghiên cứu, vàng da là một trong những dấu hiệu sớm nhất phát hiện ung thư tuyến tụy và một số bệnh khác do lượng bilirubin trong máu tăng kéo theo màu da và mắt bệnh nhân trở nên vàng hơn. Hiện thử máu thường được sử dụng để đo lượng bilirubin, song bác sĩ sẽ không chỉ định liệu pháp này nếu bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường. Do đó, các bệnh nhân bị ung thư tụy khi được phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn. 

Đối với người trưởng thành, khi có sự thay đổi về lượng bilirubin trong máu, phần màng cứng hay lòng trắng mắt nhạy cảm hơn so với da. Đây cũng được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tụy, viêm gan hay hội chứng Gilbert không gây hại. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã phát triển ứng dụng BiliScreen sử dụng camera của điện thoại thông minh, kết hợp với các thuật toán thị giác máy tính và một số công cụ phân tích dữ liệu khác để giúp phát hiện lượng bilirubin tăng trong lòng trắng mắt người. 

Với tỷ lệ sống sót trong 5 năm chỉ là 9%, ung thư tụy được coi là một trong những căn bệnh nan y do không có dấu hiệu báo trước hoặc không có các thiết bị để kiểm tra xâm lấn phát hiện khối u trước khi nó lây lan. Theo các nhà nghiên cứu, nếu có thể tự kiểm tra ở nhà mỗi tháng 1 lần, người bệnh có thể phát hiện ra bệnh sớm để điều trị kịp thời. Trong nghiên cứu đầu tiên về hiệu quả của ứng dụng này trên 70 bệnh nhân, BiliScreen đã cho kết quả chính xác tới 89,7%.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: