Van tim cơ học an toàn hơn van sinh học khi cấy ghép cho những người trẻ tuổi

12/11/2017 17:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Chủ Nhật, 12/11/2017 | 17:00

Van tim cơ học an toàn hơn so với van tim sinh học trong một số trường hợp và nên được sử dụng nhiều hơn khi thay thế van tim, đặc biệt là đối với những bệnh nhân trẻ tuổi.

Đó là kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Trường Y của Đại học Stanford (Anh). 

Nghiên cứu cho thấy, những người được thay van tim hai lá sẽ được hưởng lợi nhờ van cơ học cho đến tận tuổi 70, trong khi những người được thay thế van tim động mạch chủ sẽ được hưởng lợi từ loại van này sau khi bước qua tuổi 55. Van cơ học có thể hoạt động suốt đời, nhưng có thể làm gia tăng nguy cơ bị đông hoặc chảy máu và người được cấy ghép van này sẽ phải uống thuốc chống đông máu suốt đời. Ngược lại, van sinh học không làm gia tăng nguy cơ trên, nhưng chỉ có tuổi thọ khoảng từ 10 đến 15 năm và người được cấy ghép van này sẽ phải phẫu thuật 2 lần để thay bộ phận trên. 

Các nhà khoa học đã tiến hành so sánh những rủi ro và lợi ích về lâu dài của van tim cơ học với van sinh học thông qua việc thống kê tỷ lệ tử vong, đột quỵ, chảy máu và tỷ lệ người phải phẫu thuật lại ở những bệnh nhân được phẫu thuật thay van tim tại 142 bệnh viện ở bang California trong thời gian từ năm 1996 đến 2013. Họ thấy rằng van cơ học thích hợp hơn với những bệnh nhân dưới 50 tuổi, trong khi van sinh học có lợi hơn cho những người già trên 70 tuổi. 

Thống kê cho thấy hiện ở Mỹ có 5 triệu người bị bệnh về van tim khiến cho tim khó bơm máu, dẫn tới nguy cơ bị suy tim và đột tử, trong đó mỗi năm có hơn 50.000 người được phẫu thuật để thay thế van tim. Nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh này có thể do bị bệnh bẩm sinh hoặc do các bệnh viêm nhiễm và những bệnh về tim mạch.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: