Venezuela tố cáo Mỹ đe dọa tấn công quân sự

08/09/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Sáu, 08/09/2017 | 11:00

Ngày 6-9, Đại sứ Venezuela tại Liên Hợp quốc (LHQ) Jorge Valero đã tố cáo chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công quân sự nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này.

Tại một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ, ông Valero khẳng định Venezuela hiện là mục tiêu tấn công trong một chiến dịch quốc tế nhằm gây bất ổn và phá vỡ các thể chế dân chủ tại nước này, cũng như âm mưu lật đổ chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro. Đại sứ Valero cho rằng những lời đe dọa của Mỹ có thể gây nguy hiểm cho nền hòa bình và an ninh khu vực cũng như thế giới.

Ông Valero khẳng định Nhà Trắng đang thúc đẩy một cuộc chiến kinh tế - tài chính chống lại Venezuela bằng những biện pháp trừng phạt đơn phương. Đại sứ Valero nhấn mạnh tình hình tại Venezuela chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại hòa bình.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Venezuela cũng ra thông cáo nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của Washington chống lại Caracas sẽ làm tổn hại tới khả năng cung ứng dầu của Venezuela, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân Mỹ. Chính quyền Caracas cho rằng quyết định đơn phương, bất hợp pháp của Tổng thống Donald Trump không chỉ gây phương hại cho người dân Venezuela mà còn tác động tiêu cực tới người dân Mỹ bởi nó có thể khiến giá xăng tăng vọt.

Ngày 25-8, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mua bán các khoản nợ và cổ phần mới được phát hành bởi Chính phủ Venezuela hay Tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA của nước này, đồng thời cũng cấm mua bán các trái phiếu hiện hành thuộc sở hữu của khu vực công cũng như các khoản chi trả cổ tức cho chính phủ quốc gia Nam Mỹ. Chính phủ của ông Maduro tố cáo mục đích của Mỹ là nhằm chiếm đoạt nguồn tài nguyên giàu có của nước này.

Venezuela là một trong 10 nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới và nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Mỹ. Trong giai đoạn 2005 - 2007, Venezuela sản xuất khoảng ba triệu thùng dầu/ngày và một nửa trong số đó cung cấp cho Mỹ. Tuy nhiên trong năm 2016, mỗi ngày Mỹ nhập từ Venezuela khoảng 700.000 thùng dầu, giảm so với mức 899.000 thùng/ngày của năm 2015.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cùng ngày cũng bác bỏ tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley khi bà này chất vấn sự có mặt của đại diện Venezuela tại Hội đồng Nhân quyền LHQ. Ông Arreaza cho rằng Mỹ là nước vi phạm nhân quyền hàng đầu thế giới thông qua việc phát động chiến tranh dầu khí, ném bom thường dân và áp đặt đơn phương bao vây, cấm vận kinh tế.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: