Việt Nam - Canada nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện

09/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 09/11/2017 | 06:00

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Canada thời gian qua trên nhiều lĩnh vực.

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bắt đầu thăm chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 9-11.

Chiều ngày 8-11, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Justin Trudeau.

Chào mừng Thủ tướng Justin Trudeau sang thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Canada bước lên đài danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước.

Thủ tướng gặp gỡ một số nhà đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Justin Trudeau duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau dẫn đầu đoàn cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.

Cùng dự hội đàm, về phía Việt Nam, có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Đức Hòa, lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo.

Về phía Canada có Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone, Trợ lý cao cấp của Thủ tướng Gerald Butts, Cố vấn Thủ tướng về Chính sách Quốc phòng và Đối ngoại John Hannaford và một số quan chức cấp cao khác trong Chính phủ Canada.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Canada thời gian qua trên nhiều lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada.

Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, là động lực, kịp thời tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác sâu rộng, hiệu quả trong bối cảnh hai nước ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích trên các bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí, thời gian tới hai bên sẽ phối hợp triển khai các nội dung trong khuôn khổ Đối tác toàn diện như: Chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo và những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ…

Toàn cảnh buổi hội đàm.

Hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như: Liên Hợp quốc, APEC, Francophonie, cũng như trong các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Canada về sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Thủ tướng đánh giá cao vai trò và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Canada Pierre Trudeau, người từng ủng hộ phong trào chống chiến tranh ở Việt Nam và quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Kể từ hơn hai thập kỷ trở lại đây, Canada luôn đứng trong nhóm những nước hàng đầu về viện trợ phát triển cho Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Canada vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Canada tiếp tục ưu tiên dành ODA cho Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, tăng trưởng bền vững…; ủng hộ Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi sau năm 2017, tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương; sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Canada tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada hội nhập, phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ sự vui mừng tới thăm Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội Việt Nam đạt được những năm qua; cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của Việt Nam đã dành cho Thủ tướng và đoàn.

Ông Justin Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với Việt Nam.

Thủ tướng Canada nhất trí hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong quan hệ kinh tế thương mại - đầu tư trên nguyên tắc hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi.

Ông Justin Trudeau khẳng định Canada sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua việc thực thi Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp quốc.

Canada khẳng định tiếp tục tạo thuận lợi cho mở rộng hợp tác và trao đổi học thuật, thông qua việc thiết lập các quan hệ đối tác và các chương trình trao đổi sinh viên giữa các cơ sở giáo dục của hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi sâu rộng, chia sẻ lập trường về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không; ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông; tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, tôn trọng luật pháp quốc tế; thúc đẩy việc sử dụng đại dương vì các mục đích hòa bình, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển.

Hai thủ tướng tại buổi họp báo.

Sau khi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau đã họp báo chung, thông báo về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm.

Hai Thủ tướng cũng đã trở lời báo chí về các biện pháp cụ thể thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, nhất là về thương mại, đầu tư, giáo dục.

Trả lời của câu hỏi của báo chí về việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Canada thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nêu rõ: “Các bạn rất dễ nhớ về việc hai cái nhất của Đông Nam Á với Canada mà Việt Nam là đại diện. Một là thương mại Việt Nam - Canada là cao nhất, thứ hai là sinh viên Việt Nam ở Canada là cao nhất. Đặc biệt thương mại tăng trưởng liên tục trong nhiều năm, mỗi năm khoảng 20%. Đây là một tiến bộ so với các nước khác trong lĩnh vực thương mại đầu tư.

Trên tinh thần đó tôi khẳng định rằng, Hiệp định mới giữa Việt Nam và Canada về quan hệ hai nước sẽ mở ra một chương mới toàn diện trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trên tinh thần Đối tác toàn diện của nhau”.

Về phần mình Thủ tướng Canada, cho hay: “Trong hàng chục năm, hai nước chúng ta đã cùng nhau hợp tác để tiến tới các mục tiêu chung, trong đó có hợp tác kinh tế mạnh hơn và đẩy mạnh thương mại hai nước. Truyền thống đó được tiếp tục khi hai Thủ tướng chính thức nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada. Đó là cái khung để chúng ta tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Canada và Việt Nam, cho phép chúng ta tiếp tục làm việc chặt chẽ hơn trong vấn đề then chốt, những vấn đề thương mại và an ninh. Đó là điều cần thiết cho một nền kinh tế phát triển và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân”.

Tại buổi họp báo, hai Thủ tướng cũng đã trả lời về các vấn đề khác mà báo chí quan tâm, trong đó có vấn đề TPP.

Vũ Dũng/vov.vn

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: