Việt Nam cử nữ sỹ quan đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

30/10/2017 14:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 30/10/2017 | 14:16

Việc cử nữ sỹ quan tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình thể hiện chính sách bình đẳng giới và là mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc.

Sáng ngày 30-10, Bộ Quốc phòng đã trao quyết định của Chủ tịch nước cho cán bộ thứ 20 của Việt Nam đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Theo đó, Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga được giao nhiệm vụ sỹ quan tham mưu phụ trách theo dõi các hoạt động quân sự tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan, nhiệm kỳ 12 tháng từ ngày 29-10-2017.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao quyết định của Chủ tịch nước cho Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga.

Điều đặc biệt đây là cán bộ nữ đầu tiên được cử đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Trước đó, Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga đã được bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ và các khóa tập huấn về sỹ quan tham mưu quân sự, quan sát viên quân sự, sỹ quan thông tin Liên Hợp Quốc, học lái xe, kỹ năng sinh tồn...

Trao quyết định của Chủ tịch nước cho Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, đối với Liên Hợp Quốc, việc cử nữ sỹ quan tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình thể hiện chính sách bình đẳng giới và là mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc. Khẳng định vai trò của phụ nữ ở các hoạt động mang tính chất toàn cầu, trong đó có hoạt động gìn giữ hòa bình.

Đảng, Nhà nước ta cũng rất coi trọng việc chuẩn bị để đưa các nữ sỹ quan tham gia, thể hiện chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước ta về bình đẳng giới, về phát huy vai trò của người phụ nữ trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay.

Việc cử nữ sỹ quan tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình thể hiện chính sách bình đẳng giới và là mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc.

Theo Đại tá Hoàng Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, lãnh đạo Liên Hợp Quốc mong muốn đến năm 2020 tăng tỷ lệ nữ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lên 15%.

Theo đó, trung tâm đã có lớp bồi dưỡng kiến thức cho các nữ quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình. Đồng thời cho biết đầu năm tới, nước ta sẽ cử một bệnh viện dã chiến cấp 2 với biên chế 70 người tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, trong đó có các nữ sỹ quan.

“Liên Hợp Quốc qua đợt kiểm tra, và qua các đợt chúng ta tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình thì đều mong mỏi chúng ta cử thêm nữ sỹ quan để tăng tỷ lệ nữ trong phái bộ gìn giữ hòa bình. Việc Việt Nam cử nữ quân nhân đầu tiên cũng như chuẩn bị trong thời gian tới sẽ cử 9 đồng chí nữ nữa trong đội hình của bệnh viện dã chiến cấp 2 sẽ là dấu ấn tốt cho quân đội nhân dân Việt Nam đối với hoạt động tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc” – Đại tá Hoàng Kim Phụng cho biết thêm.

Như vậy sau 3 năm chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, đến nay chúng ta đã cử 20 lượt cán bộ đi thực hiện nhiệm vụ tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi và Cộng hòa Nam Sudan.

Nguyên Nhung/vov.vn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: