Việt Nam cùng Fiji chủ trì ra mắt Nhóm bạn bè phòng chống đuối nước tại Liên Hợp quốc

25/03/2018 09:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Chủ Nhật, 25/03/2018 | 09:00

Ngày 22-3, tại trụ sở Liên Hợp quốc (LHQ), New York (Mỹ), Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam và Phái đoàn đại diện thường trực Fiji tại LHQ đã chủ trì buổi lễ ra mắt Nhóm bạn bè phòng chống đuối nước.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ; Đại sứ Luke Daunivalu - Trưởng Phái đoàn thường trực Fiji tại LHQ, cùng đông đảo đại diện đến từ phái đoàn các nước và các tổ chức trong đó có Thái Lan, Ireland, Bangladesh, Timor Leste, Monaco, Quỹ Từ thiện Boomberg Philanthropies, Royal National Lifeboat Institution. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, đuối nước là nguyên nhân gây ra nhiều cái chết thương tâm. Hàng năm, thế giới có tới 360.000 ca đuối nước, nhiều hơn so với tỷ lệ tử vong ở các bà mẹ và trẻ suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, chủ đề này vẫn chưa từng được thảo luận tại LHQ. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây gọi đuối nước là “đại dịch thầm lặng”. Thống kê cho thấy, đuối nước thường xảy ra ở các quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình, nhóm những người yếu thế thường có tỷ lệ đuối nước cao. Hầu như mỗi phút đều có trẻ em đuối nước. 

Châu Phi là nơi có tỷ lệ đuối nước cao nhất, song châu Á - Thái Bình Dương lại là khu vực có tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất thế giới. Từ Thái Lan tới Bangladesh, từ Việt Nam tới Fiji, đuối nước chính là nguyên nhân gây ra tử vong ở trẻ em cao nhất. 

Tuy nhiên, trên thực tế, đuối nước hoàn toàn có thể phòng ngừa được, chỉ cần những biện pháp đơn giản như các bài học bơi, phao cứu sinh, dịch vụ cộng đồng... được phổ cập, nhân rộng với chi phí thấp cũng có thể cứu sống được hàng trăm nghìn người mỗi năm. 

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho rằng, đã đến lúc các nước cần đoàn kết để phòng chống đuối nước. Đại sứ kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ, các cơ quan trực thuộc LHQ và các cơ quan, tổ chức hữu quan cùng tham gia vào nỗ lực phòng chống đuối nước nhằm giảm thiểu các vụ đuối nước trên toàn thế giới, qua đó giúp đạt được các mục tiêu của chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 đồng thời “không để lại ai phía sau”. 

Với sự hỗ trợ của Boomberg Philanthropies và Royal National Lifeboat Institution, Nhóm bạn bè phòng chống đuối nước được 6 phái đoàn đại diện thường trực các nước tại LHQ gồm Việt Nam, Fiji, Bangladesh, Ireland, Tanzania và Thái Lan bắt tay vào nghiên cứu và triển khai từ năm 2017, với mục đích nâng cao nhận thức và thúc đẩy hỗ trợ ngăn chặn tình trạng đuối nước. Sự chính thức ra mắt của Nhóm bạn bè phòng chống đuối nước đúng vào dịp kỷ niệm “Ngày Nước thế giới” và công bố thập niên hành động mới của LHQ với chủ đề “Nước cho sự phát triển bền vững” là hết sức có ý nghĩa, góp phần chứng minh cam kết của các nước trong việc giải quyết vấn đề cấp bách là tiếp cận nước an toàn.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: