Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn với các hãng chế tạo của Hàn Quốc

23/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Sáu, 23/11/2018 | 06:00

Các hãng chế tạo của Hàn Quốc đã dịch chuyển trọng tâm đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc sang Việt Nam để có thể thụ hưởng những chính sách ưu đãi về thuế, lao động giá rẻ và các điều kiện thuận lợi khác.

Báo cáo công bố ngày 22-11 của Liên đoàn Các ngành công nghiệp Hàn Quốc cho thấy Việt Nam chiếm 17,7% tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Hàn Quốc trong năm 2017, tăng mạnh so với con số 3,7% trong năm 1990. Trong khi đó, số vốn đầu tư vào Trung Quốc đã giảm xuống còn 27,6%, từ mức 44,5% trong những năm 2000.

Báo cáo cũng cho thấy các hãng chế tạo nhỏ và vừa của Hàn Quốc có xu hướng rút khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để tiến hành các hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc vào Việt Nam năm ngoái là 720 triệu USD, bỏ xa Trung Quốc với tổng vốn chỉ đạt mức 430 triệu USD. Vốn đầu tư trực tiếp của các công ty lớn Hàn Quốc vào Trung Quốc cũng trên đà suy giảm. Tuy nhiên, tổng vốn vẫn gấp 2,7 lần so với tổng vốn của các công ty này đầu tư vào Việt Nam.

Báo cáo nhấn mạnh Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn của các hãng chế tạo Hàn Quốc do những thay đổi về môi trường kinh doanh và chính sách. Năm 2008, Trung Quốc áp thuế doanh nghiệp trung bình là 25% đối với cả các công ty trong nước và công ty có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, bao gồm cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Hiện mức lương tối thiếu ở Trung Quốc tăng mạnh, quốc gia này lại quyết định nới rộng danh sách các sản phẩm mà các công ty có vốn đầu tư nước ngoài bị cấm hay hạn chế sản xuất. Trong khi đó, Việt Nam lại tăng cường áp dụng các chính sách ưu đãi như miễn thuế doanh nghiệp trong 4 năm đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, bãi bỏ mức trần đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, mức lương tối thiểu ở Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc. Đây chính là những yếu tố thu hút các công ty nước ngoài đến với Việt Nam.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: