Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN

19/11/2017 14:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Chủ Nhật, 19/11/2017 | 14:00

Việt Nam và Canada tuy cách xa về địa lý nhưng mối quan hệ giữa hai nước luôn dựa trên các giá trị chung về hòa bình, hợp tác và hữu nghị. Hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21-8-1973. Qua chặng đường 44 năm, hai nước đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện, ổn định, lâu dài và ngày càng phát triển.

Trong suốt hơn 4 thập kỷ qua, mối quan hệ giữa hai nước đã được củng cố và phát triển tốt đẹp, đem lại lợi ích nhiều mặt, thiết thực và cùng có lợi cho cả hai nước. Quan hệ chính trị - ngoại giao không ngừng được củng cố và tăng cường, đánh dấu bằng các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội và nhiều bộ, ngành, đối tác, tổ chức đoàn thể, quần chúng hai nước. Các cuộc tiếp xúc cấp cao và khuôn khổ đối tác toàn diện vừa thể hiện sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, vừa giúp đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, hai bên tích cực phối hợp trong các lĩnh vực: giải trừ quân bị, an ninh khu vực, thương mại quốc tế, trao đổi phiếu bầu làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Cùng với sự phát triển không ngừng của quan hệ chính trị - ngoại giao, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước cũng tăng lên đáng kể. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN (thị trường ưu tiên của Chương trình Hành động Thị trường Toàn cầu Canada). Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 4,1 tỉ USD. Tính đến hết quý II-2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,3 tỉ USD (cao nhất trong ASEAN). Hai nước đặt mục tiêu đạt mức 10 tỉ USD trong 10 năm tới.

Về đầu tư, Canada hiện có 149 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 5,28 tỉ USD, đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nổi bật trong số các dự án đầu tư này là: Dự án khu du lịch Hồ Tràm ở Bà Rịa - Vũng Tàu (4,2 tỉ USD); Dự án xây bệnh viện ở Hải Dương (220 triệu USD); Dự án công ty trách nhiệm hữu hạn Năng lượng gió tại Ninh Thuận (74,4 triệu USD); Công ty Bảo hiểm Manulife (50 triệu USD)…

Hợp tác về viện trợ phát triển (ODA) cũng là điểm sáng và là nét đặc thù trong quan hệ Việt Nam - Canada. Tổng giá trị ODA Canada dành cho Việt Nam từ năm 1990 đến nay là hơn 800 triệu USD. Năm 2009, Canada đưa Việt Nam vào danh sách 20 nước ưu tiên nhận viện trợ và hiện vẫn duy trì Việt Nam trong danh sách này. Hiện tổng giá trị các dự án ODA của Canada còn hiệu lực với Việt Nam là hơn 60 triệu CAD.

Về giáo dục - đào tạo, số du học sinh Việt Nam tại Canada đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, đưa Việt Nam trở thành nước lớn nhất trong số các nước ASEAN có du học sinh tại Canada. Hiện Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các tổ chức giáo dục CBIE, MYTACS và Đại học McGill của Canada trong lĩnh vực đào tạo Pháp ngữ, công nghệ.

Hiện có khoảng 250.000 người Việt Nam sinh sống tại Canada. Vị thế của cộng đồng người Việt trong xã hội Canada ngày càng tăng cả trên lĩnh vực chính trị và kinh tế - xã hội. Ngày càng có nhiều tổ chức, hội, nhóm, cá nhân người gốc Việt ủng hộ đất nước, giúp đỡ Cơ quan đại diện của ta. Trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc song phương ở các cấp, lãnh đạo Việt Nam đề nghị Canada quan tâm hỗ trợ để cộng đồng người Việt hội nhập với xã hội sở tại, đóng góp cho quan hệ hai nước.

Năm 2018 được xem là một dấu mốc quan trọng trong việc nâng tầm quan hệ Việt Nam - Canada với việc hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với những nỗ lực của chính phủ và nhân dân hai nước, chắc chắn trong thời gian tới, mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Canada sẽ ngày càng đơm hoa kết trái, xứng đáng với mong muốn của nhân dân hai nước và với tầm quan trọng của Việt Nam và Canada trong một khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển sôi động.

(Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: