WHO cảnh báo số ca tử vong do Covid-19 có thể chạm mốc 2 triệu ca

26/09/2020 18:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Bảy, 26/09/2020 | 18:23

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca tử vong do Covid-19 trên toàn thế giới có thể tăng lên tới 2 triệu ca, trước khi vaccine được thử nghiệm thành công và sử dụng rộng rãi; và thậm chí có thể cao hơn nếu không có các hành động phối hợp phù hợp để kiềm chế đại dịch.

Ông Mike Ryan, Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO. Ảnh: Reuters

Cảnh báo trên được Mike Ryan, Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO đưa ra tại một buổi họp báo ngày 25-9. Ông Michael Ryan cho rằng nếu các nước không cùng nhau thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cần thiết, số ca tử vong trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, có thể lên mức 2 triệu ca.

“Trừ phi chúng ta làm tất cả, nếu không thì 2 triệu ca tử vong không chỉ là con số tưởng tượng mà thật đáng tiếc là rất có thể sẽ xảy ra”, ông Mike Ryan nhấn mạnh tại họp báo.

Theo ông Mike Ryan, không nên đổ lỗi những người trẻ tuổi vì tình trạng gia tăng các ca lây nhiễm gần đây, mặc dù ngày càng có nhiều lo ngại cho rằng chính những người trẻ tuổi là tác nhân thúc đẩy sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 sau khi các biện pháp hạn chế và phong tỏa được nới lỏng trên khắp thế giới. Thay vào đó, ông Mike Ryan cho rằng, các cuộc tụ họp ở nhà của mọi lứa tuổi mới là tác nhân chính dẫn đến sự lây lan của dịch bệnh.

Liên quan đến sáng kiến COVAX nhằm tạo điều kiện cho các nước nghèo tiếp cận với các loại vaccine ngừa Covid-19 của WHO, cố vấn cấp cao của WHO Bruce Aylward cho biết tổ chức này đang đàm phán với Trung Quốc về khả năng tham gia hỗ trợ tài chính nhằm bảo đảm sự tiếp cận vaccine nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu trong bối cảnh thời hạn cam kết thông qua đã trôi qua được một tuần lễ.

Ông Bruce Aylward cũng xác nhận rằng Đài Loan (Trung Quốc) mặc dù không phải là thành viên của WHO nhưng cũng đã đăng ký tham gia chương trình này, nâng tổng số các bên tham gia lên 159, đồng thời cũng cho biết có 34 bên đang cân nhắc quyết định.

Bà Mariangela Simao, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO, cũng cho biết, vào thứ Sáu vừa rồi WHO đã công bố dự thảo tiêu chí đánh giá việc sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 nhằm hỗ trợ hướng dẫn các nhà sản xuất thuốc khi các giai đoạn thử nghiệm vaccine đạt đến giai đoạn tiên bộ hơn. Bản dự thảo tiêu chí này sẽ nhận góp ý rộng rãi từ công chúng cho đến hết ngày 8-10 tới đây.

Trước đó, cũng vào ngày thứ Sáu, một quan chức y tế Trung Quốc cho biết WHO đã ủng hộ việc nước này bắt đầu triển khai thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân ngay cả khi các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiến hành.

Theo số liệu trang Worldometers, tính đến 11 giờ ngày 26-9 (giờ Việt Nam), trên toàn thế giới ghi nhận hơn 32,76 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có 993.000 ca tử vong. Châu Á vẫn là châu lục chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 với tổng số ca bệnh ghi nhận đã vượt mốc 10 triệu ca.

Nguyên Minh / Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: