• Văn hóa - Thể thao

Ấm lòng ngày đông với bún gỏi dà

28/12/2019 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/12/2019 | 17:00

STO - Trong danh mục các món ngon trên địa bàn Sóc Trăng có không ít món từ bún, trong đó bún gỏi dà là một trong những món nức tiếng. Bún gỏi dà nổi tiếng không phải vì cách chế biến cầu kỳ, càng không phải nguyên liệu quý hiếm mà điểm nổi bật chính là nguyên liệu rất đơn giản, sẵn có ngoài chợ và ai cũng làm được nhưng không phải ai cũng làm ra món ăn ngon.

Vào buổi sớm cuối năm trong tiết trời se lạnh ngày đông còn gì tuyệt vời hơn khi làm ấm lòng với tô bún gỏi dà nghi ngút khói, để vị giác từ từ khám phá tất cả các cung bậc hương vị của món ăn từ nước súp, từ tương xay phối hợp cùng các nguyên liệu khác luôn sẵn có ngoài chợ. Cách chế biến bún gỏi dà cũng không quá cầu kỳ, ai cũng có thể làm được nhưng tạo được món ngon lại tùy vào mỗi người.

Đó là cách phối hợp tạo nên tô nước súp bún gỏi dà gồm xương heo, sườn heo non, thịt nạc dăm, tôm khô, hành tây, tiêu sọ, me chua đạt tới mức độ hài hòa, thỏa mãn vị giác thanh, ngọt, chua, cay, béo của thịt ba rọi, tép đất, tỏi phi, chanh, ớt bằm, nước mắm cốt, quyện với hương thơm thoang thoảng của đậu phộng rang, tương xay. Rau ăn kèm với bún có giá, hẹ, xà lách, bắp chuối thái sợi, rau thơm để người ăn không ngán.

Để khi vào các quán, thực khách sẽ được quán bưng ra tô bún gỏi dà còn nghi ngút khói, kèm theo dĩa rau ăn kèm và chén tương xay, có nơi còn cho thêm bánh cống loại nhỏ ăn kèm. Tô bún nhìn thật hấp dẫn với màu trắng của thịt, màu đỏ của tép, màu xanh của rau, màu nâu của tương và màu đỏ của ớt. Bún gỏi dà phải thưởng thức ngay lúc còn nóng mới ngon và thường dùng cho bữa sáng.

Điểm độc đáo của món này là nước súp và tương xay được chế biến rất đặc biệt, theo bí quyết riêng của mỗi đầu bếp và tùy vào cách chế biến nước súp, tương xay mà cho ra nét riêng của món ăn được xem là linh hồn của món ăn, quyết định sự thành công của món ăn. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - chủ quán bún gỏi dà Cô Hằng, ở đường Nguyễn Văn Hữu, Khóm 4, Phường 1 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi bán bún gỏi dà được gần 30 năm rồi, mỗi ngày phải nghiên cứu để món ăn ngày càng ngon hơn và phục vụ thực khách tốt hơn. Nước súp rất quan trọng, quyết định món ăn ngon, thường được nấu bằng xương heo và thịt heo để cho ra vị ngọt tự nhiên. Tùy vào mỗi người nấu mà cho ra nước súp khác nhau dù nấu theo công thức giống nhau, có loại nước súp trong và không có mùi thịt, xương, có loại nước súp đục và giữ nguyên hương xương, thịt khi nấu. Tương xay cũng quan trọng không kém và mỗi người lại có bí quyết của riêng mình. Quán chúng tôi luôn đảm bảo vệ sinh an toàn cho món ăn là trên hết. Nấu ăn bằng cả đam mê thì món ăn mới ngon được”.

Hiện tại, chưa có sách vở hay tài liệu nào viết về món bún gỏi dà. Chỉ biết đây là món ăn đồng quê, cũng là đặc sản của tỉnh Sóc Trăng. Đây là món ăn được ưa chuộng quanh năm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại TP. Sóc Trăng. Mức giá 30.000 - 40.000 đồng/tô tại các quán ăn. Nổi tiếng nhất là quán bún gỏi dà Ý Cưng nằm trên đường Phạm Ngũ Lão và quán bún gỏi dà Cô Hằng trên đường Nguyễn Văn Hữu đều thuộc Phường 1 (TP. Sóc Trăng).

Cả hai quán này đều có thâm niên vài chục năm bán bún gỏi dà. Nếu Quán bún gỏi dà Ý Cưng tạo cho thực khách cảm giác ấm cúm với không gian và cách bày trí, cũng như cách phục vụ mang tính hoài cổ theo kiểu các quán ăn mấy chục năm về trước thì tại quán bún gỏi dà Cô Hằng lại là không gian thoáng đãng, gần với thiên nhiên, hiện đại hơn. Theo đó, hàng ngày các quán mở cửa đón khách từ 6 giờ đến tầm 12 giờ trưa. Lượng khách vào quán đông nhất những dịp lễ, tết, cuối tuần, có cả khách ngoài tỉnh. Thỉnh thoảng vào dịp lễ, tết có khách là Việt kiều cũng thường đến quán để thưởng thức món ăn.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: