• Văn hóa - Thể thao

Chua thanh, dẻo ngọt với mứt me Mỹ Tú

03/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/01/2020 | 06:00

STO - Những ngày này, có dịp đến ấp Phước Bình, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú), ngay từ đầu xóm đã nghe thoảng mùi thơm của mứt me, bánh kẹp quyện hương trong gió. Gần 2 năm nay, cơ sở sản xuất Mai Anh của chị Lê Th Trang đã trở thành địa chỉ uy tín về sản xuất và cung cấp bánh, mứt, đặc biệt là mứt me của các hộ kinh doanh, bà con tiểu thương gần xa.

Tất bật với việc gói mứt, đóng hộp thành phẩm để kịp cung cấp hàng trong dịp tết, chị Trang vui vẻ cho biết: “Trước đây, tôi chỉ làm mứt me để ăn và tặng cho bà con họ hàng, mọi người khen ngon rồi khuyến khích làm bán. Thấy ở đây bà con trồng me nhiều, nhưng chủ yếu là bán trái chín, đôi khi không ai mua, để khô rụng đi rất tiếc. Thế là tôi quyết định thu mua để làm mứt me cung cấp cho thị trường. Bình quân mỗi tháng, thu mua từ 500 - 600kg me tươi của bà con địa phương, nhiều lúc hết trái, tôi phải liên hệ mua tận Long Xuyên, Châu Đốc để có me làm mứt”.

Chị Lê Thuỳ Trang giới thiệu về sản phẩm mứt me của mình.

Để chế biến ra mứt me chua chua, ngọt ngọt, dai dai mà không nát phải trải qua rất nhiều công đoạn như: ngâm nước ấm, tách vỏ, lấy hột, ngâm muối hột, ướp đường phèn, sên, phơi nắng và đóng gói. Theo kinh nghiệm của chị Trang, quy trình làm mứt me không khó nhưng đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận và khéo tay để trái me không bị gãy. Khi mua phải lựa những trái me tươi, suôn dài, đặc biệt phải chưa chín thì làm mứt mới ngon.

Sau khi tách vỏ, bỏ hột, me được ngâm vào nước muối khoảng 1 đêm cho chất chua nhả ra bớt. Sau đó rửa sạch nhiều lần, để ráo, rồi ướp đường để khoảng 24 tiếng. Khi đường đã ngấm đều vào me, thì bắt đầu đến khâu sên mứt. “Công đoạn này đòi hỏi người thợ phải đều tay để trái chín đều và có màu sắc đẹp mắt. Đặc biệt, mứt me có ngon hay không thì công đoạn phơi nắng rất quan trọng, nếu phơi không đủ nắng mứt sẽ ẩm, khi đóng gói bị dính và màu sắc không hấp dẫn, nếu trời nắng đẹp chỉ cần phơi 2 ngày là đủ. Đây cũng là yếu tố quyết định độ mềm dẻo vừa phải và khô ráo của từng miếng mứt me “chua thanh, dẻo ngọt”” - chị Trang chia sẻ. Sau cùng là khâu gói mứt, đòi hỏi người gói phải khéo tay để trái me có hình dáng thon dài giống như trái me lúc còn tươi. 

Công đoạn từ trái me tươi tới thành phẩm phải mất gần 4 ngày, các khâu đều làm thủ công nên đảm bảo an toàn thực phẩm. Mứt me cơ sở chị Trang sản xuất có hai hương vị là gừng cay và đường phèn nguyên chất. Theo chị Trang chia sẻ, mứt me sản xuất quanh năm, nhưng hút khách nhất là vào dịp tết. Thời điểm này, lượng đơn đặt hàng đã đến vài trăm kílôgam, bán giá sỉ 140.000 đồng/kg. Không chỉ được người tiêu dùng ở trong tỉnh đón nhận mà sản phẩm mứt me của chị Trang còn được khách hàng quen ở Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương tin dùng hay được khách hàng mua làm quà gửi đi nước ngoài. Hướng tới, chị Trang sẽ tìm kiếm mở rộng thêm thị trường để sản phẩm mứt me được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn nữa và tạo công ăn việc làm thêm cho một số chị em phụ nữ ở địa phương. “Nếu ai cần thì cứ liên hệ đặt hàng qua số điện thoại: 0327 335041 và 0373 330777” - chị Trang vui vẻ thông tin.

Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, cùng với sự khéo léo của người phụ nữ, chị Trang đã làm ra món mứt me có hương vị đặc trưng của vùng quê, không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn giúp người dân địa phương có nguồn thu nhập ổn định.

Quốc Tuấn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: