• Văn hóa - Thể thao

Chuối chiên chờ

22/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/02/2021 | 06:00

STO - Sóc Trăng có nhiều món ăn vặt trứ danh với vẻ đặc sắc riêng. Và hầu hết các món ăn vặt đều rất đỗi bình dị, dân dã, quen thuộc trong đời sống hàng ngày của cư dân vùng đất này. Một trong số đó là món chuối chiên.

Nói đến chuối chiên thì ai cũng biết và ở địa phương nào cũng có người bán chuối chiên. Riêng ở Sóc Trăng, món “chuối chiên chờ” hiện đang nổi tiếng và được nhiều người ủng hộ.

Tọa lạc tại góc đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) là xe chuối chiên chờ của anh Phạm Gia Bảo. Nói về cái tên lạ hoắc của món ăn quen thuộc và có vẻ “cà chớn”, anh Phạm Gia Bảo giải thích: “Mình đâu có đặt tên cho xe chuối, vì khách mua đông, chuối chiên không kịp nên khách phải đợi chờ hơi lâu rồi gọi vui chuối chiên chờ, thấy cũng hay nên đặt tên cho xe chuối chiên luôn”.

Chiếc bánh chuối chiên vàng rộm là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Ảnh: KGT

Mà đúng vậy thật, muốn ăn “chuối chiên chờ” là phải đợi, bởi đến buổi trưa hàng ngày mới bán đến tối và lúc nào cũng có vài khách đứng đợi mua chuối chiên. Khi mua vài chiếc chuối chiên to bằng hai ngón tay và dài hơn gang tay, vàng rộm, còn nghi ngút khói, vừa ăn vừa thổi, rồi cắn một miếng chuối chiên để cảm nhận cái giòn tan của bột, cái ngọt của chuối xiêm chín, cái bùi của đậu xanh, vị béo của nước cốt dừa và cái thơm của mè… tất cả hòa quyện thành một hương vị độc đáo rất riêng, tan chảy trong khoang miệng, để khi có dịp đi ngang qua xe chuối chiên, hiếm có tín đồ của các món ăn vặt nào lại cầm lòng lướt qua món chuối vàng rộm, giá chỉ 6.000 đồng/cái.

Chị N.T.B, ngụ Phường 2 (TP. Sóc Trăng), một khách hàng quen thuộc của xe chuối chiên chia sẻ: “Thỉnh thoảng tôi vẫn ra mua một vài cái bánh chuối chiên, ăn vừa ngon lành vừa bổ dưỡng. Với một người ghiền chuối chiên như tôi thì mỗi tuần nhất định phải ghé xe chuối chiên chờ vài lần. Cái cảm giác ăn trái chuối chiên lúc trời lành lạnh, giòn tan mới đã làm sao”. 

Bí quyết làm nên vị ngon của món ăn chính là việc chọn chuối chín mềm, cách làm chuối chiên ngon còn cần phải pha bột đúng tỷ lệ để vỏ chuối chiên vàng giòn. Đầu tiên, bóc vỏ chuối cho vào bao nilông cán mỏng nguyên trái rồi thả chuối vào tô bột pha sẵn, cho bột dính đều miếng chuối. Chờ dầu nóng thả chuối vào chiên vàng. Lật trở đến khi hai mặt vàng thì gắp chuối chiên ra. Chờ khi chuối chiên hơi ráo dầu thì nhúng vào bột chuẩn bị chiên đợt hai. Khi cho chuối chiên nhúng bột chiên lần hai, bột sẽ bung lên và có màu vàng rất đẹp mắt. Anh Phạm Gia Bảo chia sẻ: “Để làm món này, phải chọn mua chuối xiêm vừa chín tới, bột chiên chuối có pha thêm đậu xanh xoay nhuyễn, nước cốt dừa và mè đen cho món ăn thêm ngon, thêm bùi. Đồng thời, trong quá trình chiên cũng phải giữ lửa vừa phải, không quá nhỏ, không quá lớn làm dầu bị khét. Liên tục đảo chuối sẽ làm trái chuối tròn đều chứ không bị dẹp, rỗng ở giữa, tăng độ giòn và giữ được chuối giòn trong thời gian lâu. Dùng chuối chiên ngay khi nóng để cảm nhận lớp thịt chuối chín tươi vàng, thơm nức, nóng hổi bên trong và lớp bột giòn rụm, nhai thật đã ở bên ngoài”.

Cũng theo anh Phạm Gia Bảo, gia đình anh bán món chuối chiên này từ hàng chục năm qua, dần dần nghiên cứu, học hỏi thêm cách thức chế biến chuối chiên với hình thức và hương vị có khác so với chuối chiên thông thường để tạo nét riêng của món ăn, nhằm thu hút khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, không chỉ có ở góc đường Nguyễn Chí Thanh thuộc Phường 6, “chuối chiên chờ” còn có mặt tại các địa điểm khác ở Phường 8, Phường 3, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) do các anh, chị em trong gia đình anh quản lý và đứng bếp. “Thời gian tới, ngoài các điểm bán hiện có, tôi sẽ mở rộng bán “chuối chiên chờ” ở các huyện. Để món chuối chiên của gia đình được đến với nhiều người hơn” - anh Bảo chia sẻ.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: