• Văn hóa - Thể thao

Đặng Trung Tiến - người chiến sĩ cách mạng kiên cường

27/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 27/12/2020 | 06:00

STO - Đồng chí Đặng Trung Tiến (không phải là Tuyến) sinh ra và lớn lên trong một gia đình tá điền nghèo tại làng Thuận Hòa, quận Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Với vóc người rắn chắc và có sức khỏe của một lực điền nên anh tham gia vào đội du kích Thuận Hòa rất sớm. Do thông minh, gan dạ và giỏi võ thuật nên không lâu sau đó anh được rút về lực lượng Công an xung phong của huyện nhà. Lúc này tình hình hoạt động cách mạng đang gặp rất nhiều khó khăn, các tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang đều rút vào hoạt động bí mật. Lợi dụng tình thế này, địch tăng cường các hoạt động đánh phá phong trào cách mạng, lùng sục bắt bớ và giết hại cán bộ, đảng viên... gây ra nhiều tội ác với nhân dân. Do tuân thủ nghiêm theo Hiệp định Gienève nên hầu hết các hoạt động cách mạng không sử dụng hình thức đấu tranh vũ trang. Chính vì vậy, nhiều cán bộ, đảng viên, chiến sĩ bị địch bắt giết oan uổng khi trong tay không một tấc sắt. Chính đồng chí Đặng Trung Tiến cũng đã nhiều lần suýt rơi vào tay địch cũng trong trường hợp như vậy.

Khoảng tháng 3-1956, Chi bộ An Thạnh Nhì (nay là xã An Thạnh Đông) đã tiếp nhận một đồng chí cán bộ từ Trà Vinh sang điều trị vết thương do địch bắn. Đồng chí thương binh tên Đặng Trung Tiến là Công an xung phong đang hoạt động bí mật của huyện Trà Cú. Khi anh bí mật về thăm nhà thì bị địch phát hiện và vây bắt. Với ý đồ định bắt sống để tiếp tục khai thác nhưng Đặng Trung Tiến mưu trí thoát khỏi vòng vây. Khi phát hiện khả năng đồng chí Đặng Trung Tiến sẽ trốn thoát, địch đồng loạt nổ súng tiêu diệt, anh bị trúng đạn trên bắp chân nhưng vẫn kiên cường chống trả quyết liệt. Dù vết thương rất đau đớn anh vẫn cận chiến với nhiều tên địch, giật được khẩu súng anh bắn trả và thoát khỏi vòng vây. Sau đó anh chém vè trong một con rạch nhỏ chờ cho bọn lính rút hết anh mới được đồng đội và gia đình phát hiện dùng xuồng đi qua Cù Lao Dung chữa trị. Sau hơn 10 ngày ẩn náu do tiếp xúc thường xuyên nước kinh rạch, lại không có thuốc men chữa trị nên vết thương đã bị nhiễm trùng và hoại tử khá nặng. Trước tình thế nghiêm trọng đó, y sĩ Sơn - người trực tiếp đưa đồng chí Đặng Trung Tiến qua Cù Lao Dung, đã hội ý cùng với các đồng chí Tám Hiệp, Ba Nghĩa trong Chi bộ An Thạnh Nhì cần phải cấp tốc chữa trị bằng cách cưa bỏ chân đang bị hoại tử rất nặng mới có thể sống sót. Trong thời điểm này, địch đang tăng cường các hoạt động lùng bắt cán bộ và cơ sở nuôi chứa nên việc tiếp tế thuốc men là điều cực kỳ khó khăn. Tình thế bắt buộc, y sĩ Sơn đã dùng lưỡi cưa sắt đã sát trùng bằng alcool để cưa khúc chân đã bị hoại tử. Do địch bao vây tứ phía nên ca phẫu thuật không có thuốc tê và các loại kháng sinh nhưng vì sinh mạng của đồng đội đang trong giai đoạn thập tử nhất sinh, cùng với tinh thần dũng cảm của bệnh nhân. Khi chuẩn bị mổ, đồng chí Đặng Trung Tiến xin mượn quyển sách để đọc trong lúc tiến hành mổ. Tiếng lưỡi cưa sắt cắt xương ken két và những tiếng nấc nghẹn ngào của đồng đội hầu như không làm cho đồng chí Đặng Trung Tiến phân tâm, anh vẫn bình thản lật từng trang sách cho đến khi ca mổ hoàn tất. Nhưng do vết thương quá nặng, chỉ vài ngày sau đó, đồng chí Đặng Trung Tiến đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của những đồng đội trung kiên.

Để ghi nhớ tinh thần dũng cảm của người chiến sĩ cách mạng kiên cường, Chi bộ An Thạnh Nhì (nay là Đảng bộ An Thạnh Đông) đã quyết định lấy tên Đặng Trung Tiến làm tên vùng đất - nơi đồng chí thể hiện lòng quả cảm khiến cho mọi người đều cúi đầu kính phục.

THIÊN LÝ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: