• Văn hóa - Thể thao

Địa danh Bãi Xàu

22/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/03/2019 | 06:00

STO - Bãi Xàu là tên gọi đầu tiên của huyện Mỹ Xuyên ngày nay, mặc dù địa danh Bãi Xàu không được thời xưa và nay đưa vào văn bản hành chính nhưng tên gọi Bãi Xàu vẫn được sử dụng khá phổ biến trong dân gian. Vào thế kỷ XVII – XVIII, nơi đây đã hình thành thương cảng Bãi Xàu (còn gọi là thương cảng Ba Thắc – Bassac) nức danh một thời.

Về nguồn gốc tên gọi Bãi Xàu có 2 truyền thuyết như sau:

• Truyền thuyết thứ nhất cho rằng:

Ngày xưa tại ngôi miếu cổ tên Neakta Bassac có cây bồ đề cổ thụ, bóng của cây che mát cả một vùng rộng lớn và phía dưới gốc cây là nơi trú ẩn của cặp rắn. Những cư dân đầu tiên trên đường lưu lạc khám phá vùng đất mới đã dừng chân nghỉ qua đêm bên gốc cây bồ đề. Họ bắt gặp bên trong gốc cây có ổ trứng khá lớn, khi họ nấu cơm và họ lấy ổ trứng bỏ vào nồi cơm luộc để làm thức ăn. Trong lúc cơm đang sôi thì cặp rắn thần trở về thấy có người xâm nhập lãnh địa và lấy cắp trứng nên chúng giận dữ và rượt đuổi đám người kia chạy bán sống, bán chết, không kịp mang theo vật dụng gì cả.

Mãi đến khi “trời yên, gió lặng”, cơn đói bụng hoành hành, họ đoán chừng cặp rắn kia có thể đã bỏ đi nên mọi người len lén quay trở lại ngôi cổ miếu thì thấy trứng rắn không còn trong nồi cơm và cơm trong nồi lại nửa chín, nửa sống. Để đánh dấu tai nạn đầu tiên trên vùng đất mới, họ gọi nơi đây là Srok Bai Xau (xứ cơm sống), dần dần nói trại thành Bãi Xàu.

• Truyền thuyết thứ 2 lý giải như sau:

Vùng đất này vốn là nơi cứ địa của nhóm người nổi dậy chống lại sự hà khắc, áp bức của triều đình. Trong một lần chiến đấu chống trả cuộc hành quân tảo thanh của quan quân triều đình, nhóm nổi dậy bị thất bại và rút lui đến nơi đây thì trời tối, đói bụng, họ trụ lại nấu cơm ăn, uống và nghỉ ngơi cho lợi sức. Nhưng cơm mới vừa sôi, nửa chín, nửa sống thì có tin báo quan quân triều đình đang kéo tới rầm rộ, họ đành phải ăn tạm số cơm còn chưa kịp chín (bai xau) để có sức khỏe mà chạy trốn khỏi sự truy lùng gắt gao của quan quân triều đình.

Ngày nay, Bãi Xàu thuộc trung tâm hành chính của huyện Mỹ Xuyên – thị trấn Mỹ Xuyên, cách TP. Sóc Trăng khoảng 5km, giao thông đi lại rất thuận tiện; kinh tế phát triển, đời sống người dân đa số khá giả, môi trường sống yên bình, vui tươi, chí thú làm ăn nên có câu ca: Bãi Xàu có tự thuở nào/ Ai đi cũng nhớ, ai về cũng yêu.

Lê Trúc Vinh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: