• Văn hóa - Thể thao

Địa danh Bố Thảo

28/05/2019 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/05/2019 | 08:00

STO - Đây là địa danh có nhiều cách gọi và cách phiên âm khá phức tạp do phát âm khác nhau giữa ba dân tộc (Kinh – Khmer – Hoa). Trong các văn bản hành chính thời Nguyễn, địa danh Bố Thảo được phiên theo từ Hán – Việt là Phụ Đầu Giang hoặc Phủ Đầu Giang và được mọi người hiểu theo nghĩa nôm na là “Đắp đập ngang đầu sông”. Cách phiên âm này có lẽ xuất phát từ cách gọi của người Hoa là Pùa Tháo hoặc Pau Tháo.

Vào những năm cuối thế kỷ XIX, Bố Thảo trở thành trung tâm thương mại khá sầm uất. Ngày ấy, nơi đây là vùng đất có nhiều tiềm năng lớn về sản xuất cây lúa, cây màu và nhiều sản vật khác của địa phương như lông chim, cá rô, cá trê, cá lóc đồng và rau cải rất ngon...; là một trong những địa điểm cung cấp sản vật cho chợ Khánh Hưng (TP. Sóc Trăng ngày nay) và cả vùng Rạch Giá, Hà Tiên... Những người dân nơi đây khai thác lợi thế này biến vùng đất Bố Thảo thành khu kinh tế khá trù phú, chỉ đứng sau chợ Bãi Xàu, Khánh Hưng, Vàm Tấn (Đại Ngãi) của tỉnh Sóc Trăng xưa.

Địa danh Bố Thảo còn gắn liền với chiến công oai hùng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và Quân khu 9.

Theo nghị định của toàn quyền Đông Dương, từ ngày 1-3-1924, Bố Thảo được xếp vào trung tâm thị tứ loại III; có cảng Bố Thảo (thương cảng nhỏ) cũng được hình thành trong phạm vi ranh giới của tỉnh Sóc Trăng và Rạch Giá thời bấy giờ. Tuy phát triển cùng với Kế Sách, Nhu Gia... nhưng Bố Thảo lại hội tụ được nhiều điểm thuận lợi của vùng sông nước và người Hoa nơi đây lại có điều kiện phát huy sở trường của mình trên hai lĩnh vực: thương mại và trồng rẫy nên tên tuổi Bố Thảo không chỉ bó hẹp của một chợ làng mà còn vươn xa, nức tiếng các vùng lân cận.

Đến Bố Thảo đừng quên thưởng thức món dưa mắm Bố Thảo - món ăn đậm đà hương vị miền quê.

Được biết, trung tâm làng Thuận Hòa là Bố Thảo. Làng nằm trên đất giồng cát, cách tỉnh lỵ 8km. Đây là vùng đất rất màu mỡ cho trồng rẫy và cây ăn trái. Ngày nay, Thuận Hòa là trung tâm huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, phát triển thành khu đô thị trẻ, đẹp, sầm uất và nhiều triển vọng trở thành vùng đất phát triển công nghệ cao trên lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh Sóc Trăng.

Lê Trúc Vinh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: